Kết nối với Hebela
|
Ăn gì "nuôi dưỡng" tóc? Danh sách các chất và các loại thực phẩm giúp chăm sóc tóc từ bên trong

Ăn gì "nuôi dưỡng" tóc? Danh sách các chất và các loại thực phẩm giúp chăm sóc tóc từ bên trong

Chia sẻ

Khi nhu cầu làm đẹp ngày càng phát triển, chúng ta không chỉ để ý tới mỗi làn da hay cơ thể mà còn chăm sóc nhiều hơn tới mái tóc của mình. Tuy nhiên, nhiều người lại mải mê đầu tư vào các sản phẩm chăm sóc đắt tiền mà quên mất rằng: tóc cũng cần được bổ sung dưỡng chất đến từ đa dạng các loại thực phẩm để có thể khỏe mạnh từ sâu bên trong. Nếu bạn chưa biết những chất và loại thực phẩm nào tốt cho tóc, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Hebela.
Nội dung bài viết

1. Những loại chất giúp nuôi dưỡng tóc khỏe đẹp

Bạn có biết: Hơn 95% dưỡng chất nuôi dưỡng mái tóc là do máu mang lại; do đó nguồn dinh dưỡng bạn bổ sung vào cơ thể mỗi ngày chính là một yếu tố then chốt, quyết định không nhỏ tới độ chắc khỏe và bóng mượt của mái tóc. 
Sợi tóc bao gồm 2 phần là phần thân và phần chân. Chân tóc nằm dưới da đầu, là phần hấp thụ dưỡng chất từ máu để nuôi tóc. Trong khi đó, thân tóc lại không thể hấp thụ chất dinh dưỡng vì là protein hóa sừng.
Từ đó chúng ta có thể thấy, nếu không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tóc sẽ trở nên yếu, khô xơ và dễ gãy rụng. Để có thể hạn chế tình trạng này, hãy bổ sung vào chế độ ăn uống của mình các loại chất dưới đây: 

1.1. Đạm

Vì tóc được cấu tạo từ Keratin (một loại Protein cứng) do đó việc đảm bảo có đủ chất đạm (Protein) trong chế độ ăn uống là điều bạn phải lưu ý hàng đầu nếu muốn nuôi dưỡng mái tóc. Đạm giúp tóc trở nên dày dài, bóng mượt, chắc khỏe và đàn hồi hơn, không còn nguy cơ đứt gãy. 
Thế nhưng không phải tất cả các loại Protein đều giống hệt nhau. Protein động vật có chứa tất cả những Acid Amin cần thiết mà cơ thể không thể tự sản xuất. Trong khi đó, Protein thực vật lại không chứa đầy đủ những Acid Amin cần thiết. Do đó, bạn nên kết hợp các loại thực phẩm chứa đạm thực vật với loại thực phẩm chứa đạm động vật để cung cấp đầy đủ Acid Amin cho mái tóc cũng như cơ thể của mình.

chăm sóc tóc từ bên trong 1

Do được cấu tạo từ Keratin (một loại Protein cứng) nên tóc đòi hỏi được cung cấp Đạm (Protein) một cách đầy đủ, thường xuyên để có thể trở nên khỏe đẹp (Nguồn: Internet)

1.2. Vi chất: Kẽm, Sắt, Đồng, Magie, Canxi, Lưu huỳnh,...

Sắt giúp tóc không bị chẻ ngọn, khô cứng và giảm nguy cơ gãy rụng. Kẽm cần thiết cho sự tăng trưởng, phục hồi và phát triển của các mô trên cơ thể, bao gồm cả tóc. Canxi cho khả năng ngăn chặn tình trạng rụng tóc, khô da đầu. Đồng là một thành phần của Melanin - sắc tố có trong tóc và da do đó nếu như cơ thể bị thiếu Đồng, mái tóc sẽ lão hóa và bạc màu trước tuổi. 

1.3. Vitamin

Nếu hàm lượng vitamin trong cơ thể không đủ, mái tóc của bạn sẽ không tránh khỏi vấn đề chẻ ngọn, dễ gãy rụng và mất đi sự bóng mượt. Cụ thể, vitamin nhóm B (Acid Folic, B6, B12) sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn tới da đầu, tăng cường khả năng miễn dịch cho nang tóc, giúp mái tóc của bạn trở nên suôn mượt và chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó, vitamin A, C có công dụng tạo ra chất nhờn để mái tóc trở nên mềm, dày hơn; sản xuất collagen; chống oxy hóa, bảo vệ tóc trước các tác nhân gây hại ngoài môi trường. Ngoài ra, vitamin H làm tốt nhiệm vụ cải thiện độ chắc khỏe của mái tóc.

1.4. Nước

Quan trọng với tất cả các tế bào trong cơ thể cũng như chiếm tới 1/4 trọng lượng của sợi tóc, nước đóng một yếu tố thiết yếu không thể thiếu trong việc giảm khô xơ, thô ráp cho mái tóc của bạn. Hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày (tương đương với 8 cốc nước) để cung cấp độ ẩm một cách tự nhiên cho làn da, giúp tóc mềm mại hơn.

chăm sóc tóc từ bên trong 2

Nước đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu trong việc giảm khô xơ và thô ráp cho mái tóc của bạn (Nguồn: Internet)

1.5. Omega-3

Omega-3 là một loại axit béo quan trọng tuy nhiên cơ thể lại không có khả năng tự sản sinh mà phải lấy từ các loại thực phẩm được sử dụng trong thực đơn hàng ngày. Omega-3 có hiệu quả dưỡng ẩm cho tóc và da đầu, giúp tóc luôn trong trạng thái bóng đẹp tự nhiên; bên cạnh đó còn làm giảm nguy cơ bạn mắc phải những loại bệnh về da như vảy nến, gàu, eczema,...

1.6. Biotin

Biotin có tên gọi khác là vitamin B7, là một chất giúp giảm rụng tóc hiệu quả. 

2. Những loại thực phẩm giúp chăm sóc tóc từ bên trong

2.1. Trứng

Như đã nói ở trên, Protein và Biotin là hai trong số những chất mang lại công dụng kích thích sự phát triển của mái tóc. Đặc biệt, hai chất này đều có trong quả trứng. Không chỉ vậy, trứng cũng chứa các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của mái tóc như Kẽm, Selen,... 

2.2. Quả mọng

Trong quả mọng có nhiều nhóm chất và vitamin có lợi cho sự thúc đẩy mái tóc phát triển, chống lại tác động từ các gốc tự do gây hại.

2.3. Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn có tên gọi khác là rau bina là một loại rau xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tóc và cơ thể như Folic (vitamin B9), Sắt, vitamin A, C,… Không chỉ vậy, cải bó xôi còn có thể hỗ trợ sản xuất bã nhờn nơi tuyến da từ đó dưỡng ẩm da đầu và giảm gàu hiệu quả. Mặt khác, Sắt được tìm thấy trong rau bina cũng giúp hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể, cung cấp năng lượng cần thiết cho quá trình trao đổi chất.

chăm sóc tóc từ bên trong 3

Cải bó xôi (rau bina) là một loại rau xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tóc và cơ thể như Folic (vitamin B9), Sắt, vitamin A, C,… (Nguồn: Internet)

2.4. Cá béo

Cá béo bao gồm các loại cá như cá hồi, cá trích, cá thu,... sở hữu hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng giúp kích thích tóc mọc. Cá béo có thể được coi là một nguồn axit béo Omega-3 tuyệt vời. Qua một nghiên cứu ở 120 người phụ nữ, axit béo Omega-3 đã chứng minh được hiệu quả của nó trong việc làm ẩm da dầu; giảm rụng, tăng mật độ tóc và tăng sự phát triển của nang tóc. Bên cạnh đó, các loại cá béo cũng là một nguồn cung cấp Protein, Selen, vitamin B, D3 dồi dào - những “gương mặt vàng” trong việc thúc đẩy tóc phát triển.

2.5. Khoai lang

Khoai lang vốn là một loại thực phẩm quen thuộc và được biết đến với những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Mới đây, khoai lang còn được các chuyên gia khuyến khích mọi người sử dụng nhiều hơn vì chứa hàm lượng lớn Beta-Carotene, hợp chất có thể được chuyển đổi thành vitamin A bởi cơ thể sau đó cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho tế bào, đẩy nhanh quá trình mọc tóc, kích thích tóc mọc dày và dài hơn.

2.6. Bơ

Không chỉ là một loại quả ngon và lành mạnh mà bơ còn chứa hàm lượng lớn vitamin E, một hoạt chất có khả năng thúc đẩy mái tóc phát triển. Tương tự vitamin C, vitamin E có trong quả bơ cũng là một chất trung hòa các gốc tự do và chống oxy hóa hiệu quả cho da đầu - môi trường phát triển của mái tóc. Chưa hết, bơ còn được coi là nguồn axit béo dồi dào, cung cấp những loại chất béo quan trọng mà cơ thể không thể tự sản xuất. 

chăm sóc tóc từ bên trong 4

Vitamin E có trong quả bơ cũng là một chất trung hòa các gốc tự do và chống oxy hóa hiệu quả cho da đầu - môi trường phát triển của mái tóc (Nguồn: Internet)

2.7. Quả hạch

Tuy chưa thực sự phổ biến đối với mọi người Việt nhưng quả hạch vẫn luôn được đánh giá cao vì tính chất ngon, dễ ăn và đặc biệt là chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho việc thúc đẩy tóc phát triển. Loại hạt giàu vitamin B, E, Kẽm và các axit béo thiết yếu này sẽ có khả năng hạn chế tối đa tình trạng rụng tóc của bạn.

2.8. Ớt ngọt

Ớt ngọt cũng là một loại thực phẩm có thể giúp bạn trong việc duy trì và thúc đẩy sự phát triển của mái tóc nhờ hàm lượng lớn vitamin C bên trong. Đây là một chất giúp kích thích quá trình sản xuất collagen từ đó mang lại những sợi tóc chắc khỏe hơn. Ngoài ra, ớt ngọt còn tăng cường chất chống oxy hóa cho cơ thể, bảo vệ sợi tóc khỏi nguy cơ rụng hoặc bạc trước tuổi.

chăm sóc tóc từ bên trong 5

Ớt ngọt có khả năng tăng cường chất chống oxy hóa cho cơ thể, bảo vệ sợi tóc khỏi nguy cơ rụng hoặc bạc trước tuổi (Nguồn: Internet)

2.9. Hàu

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàu là một trong những loại thực phẩm cung cấp kẽm hiệu quả nhất. Đây là một khoáng chất hỗ trợ chu kỳ sửa chữa và phát triển của nang tóc. Việc thiếu hụt kẽm trong cơ thể có thể tạo điều kiện cho Telogen Effluvium (một chứng rụng tóc phổ biến) xảy ra. Tuy nhiên, bạn cũng cần kiểm soát lượng kẽm bổ sung vào cơ thể thông qua việc không lạm dụng ăn hàu. Thừa kẽm vẫn có thể gây nên rụng tóc. 

2.10. Tôm

Theo các chuyên gia, bạn nên đưa tôm vào chế độ ăn của mình nếu muốn sở hữu một mái tóc chắc khỏe, bóng mượt bởi tôm là một loại động vật giàu dinh dưỡng, có khả năng kích thích sự phát triển của nang tóc. Cụ thể, tôm chứa một hàm lượng lớn Protein, Vitamin B, D, Kẽm, Sắt,... và một lượng nhỏ Omega-3.

chăm sóc tóc từ bên trong 6

Tôm chứa một hàm lượng lớn Protein, Vitamin B, D, Kẽm, Sắt,... và một lượng nhỏ Omega-3 - những chất mang lại cho bạn mái tóc bóng mượt, chắc khỏe (Nguồn: Internet)

2.11. Các loại đậu

Tương tự hàu, các loại đậu cũng cung cấp một lượng kẽm dồi dào, hỗ trợ quá trình phát triển và phục hồi những vùng tóc hư tổn. Chưa hết, các loại đậu còn là một nguồn cung cấp Sắt, Biotin, Folic và Protein thực vật tuyệt vời.

2.12. Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt bê, thịt dê,... rất giàu Protein, Sắt do đó chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nang tóc phát triển, điển hình như Sắt giúp hồng cầu đưa oxy tới tất cả các tế bào trong cơ thể, trong đó có nang tóc. 

2.13. Các loại hạt

Các loại hạt như hạt hướng dương, hạt chia, hạt lanh,... cung cấp số lượng lớn dưỡng chất nhưng lại không mang đến nhiều calo. Những loại chất dinh dưỡng trong các loại hạt giúp thúc đẩy sự phát triển của mái tóc có thể kể đến như vitamin E, Kẽm, Selen,...

chăm sóc tóc từ bên trong 7

Các loại hạt như hạt hướng dương, hạt chia, hạt lanh,... cung cấp số lượng lớn dưỡng chất nhưng lại không mang đến nhiều calo (Nguồn: Internet)

2.14. Cà rốt

Thêm một loại thực phẩm giàu vitamin A giữ cho da dầu khỏe mạnh chính là cà rốt. Bên cạnh đó, cà rốt còn có vai trò ngăn ngừa các nang tóc trở nên yếu hoặc hư tổn. 

2.15. Dâu tây

Với hàm lượng vitamin C dồi dào, dâu tây cũng là một loại quả có khả năng mang lại cho bạn mái tóc bồng bềnh, khỏe đẹp qua việc kích thích tóc mọc và tái tạo tế bào nang. 

chăm sóc tóc từ bên trong 8

Với hàm lượng vitamin C dồi dào, dâu tây là một loại quả kích thích mọc tóc từ đó mang lại cho bạn mái tóc bồng bềnh, khỏe đẹp (Nguồn: Internet)

2.16. Đậu phụ

Nếu bạn là người có chế độ ăn chay, khó có thể đưa các loại thịt đỏ hoặc cá béo vào trong thực đơn hàng ngày của mình thì ăn đậu phụ chính là một giải pháp giúp bạn bổ sung Protein và các chất chống oxy hóa cho mái tóc. 

3. Kết luận

Vậy là qua bài viết trên, Hebela đã gợi ý cho bạn những dưỡng chất cùng các loại thực phẩm giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc mái tóc từ bên trong. Bạn hãy nhớ, một mái tóc bồng bềnh, khỏe mạnh và bóng mượt không chỉ phụ thuộc vào các sản phẩm chăm sóc đắt tiền mà còn có thể đến từ những loại chất mà bạn cung cấp cho cơ thể. Hy vọng bài viết trên đã hữu ích với bạn trên hành trình nuôi dưỡng mái tóc khỏe đẹp. Đừng quên truy cập Hebela.com để biết thêm nhiều kiến thức về thế giới sức khỏe, làm đẹp nhé!

Chia sẻ

KHUYẾN CÁO

Thông tin tại Hebela Blog chỉ mang tính chất tham khảo, không được xem là tư vấn y khoa và không nhằm mục đích thay thế cho chẩn đoán, điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Vui lòng tìm hiểu kỹ và yêu cầu tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào tại Hebela Blog