Kết nối với Hebela
|
Tổng hợp 8 phương pháp chăm sóc tóc rễ tre trở nên mềm mượt. CHI TIẾT NHẤT!

Tổng hợp 8 phương pháp chăm sóc tóc rễ tre trở nên mềm mượt. CHI TIẾT NHẤT!

Chia sẻ

Tóc rễ tre là loại tóc bẩm sinh có đường kính to; sở hữu đặc điểm khô cứng, bông xù, khó tạo kiểu và cũng vô cùng khó vào nếp dù được chải chuốt thường xuyên. Do đó, những người có mái tóc rễ tre cũng không tránh khỏi tâm lý tự ti, ngại giao tiếp từ đó ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống và công việc. Nếu bạn cũng gặp tình trạng như vậy, hãy tham khảo những cách chăm sóc tóc rễ tre siêu đơn giản và hiệu quả trong bài viết dưới đây của Hebela.
Nội dung bài viết

1. Đặc điểm của tóc rễ tre

Tóc rễ tre là loại tóc có đường kính sợi lớn, gấp khoảng 1,5 lần đường kính của sợi tóc thường. Thông thường khi chạm vào một mái tóc rễ tre, bạn sẽ cảm nhận được một độ nhám, cứng và khô xơ khó chịu. Không chỉ vậy, tóc rễ tre còn dễ gãy rụng, khó chải, khó vào nếp đồng thời cũng khó tạo kiểu từ đó gây nên tâm lý kém tự tin cho người sở hữu, đặc biệt là phái nữ.

Khái niệm chăm sóc tóc rễ tre

Tóc rễ tre (Nguồn: Internet)

2. Nguyên nhân tóc rễ tre bông xù

Bẩm sinh là nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng tóc này. Nếu trong gia đình có thành viên có tóc rễ tre thì khả năng cao là con hoặc cháu của người đó cũng mắc phải tình trạng tóc này. Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố trên, mái tóc trở nên khô cứng theo thời gian cũng có thể xuất phát từ những lý do sau: 

  • Dùng thuốc điều trị bệnh: Nếu phải dùng thuốc điều trị một số bệnh như tiểu đường, tuyến giáp, lupus ban đỏ,... bạn có thể sẽ gặp phải tình trạng tóc khô cứng hơn, mất đi sự mềm mượt ban đầu.
  • Thường xuyên để tóc tiếp xúc với nhiệt độ và hóa chất: Việc lạm dụng nhiệt độ và hóa chất qua các hình thức sấy, uốn, duỗi, ép, nhuộm,… sẽ khiến cho tóc mất đi độ ẩm tự nhiên; giảm sự tiết bã nhờn và khô, xơ, dễ gãy hơn trước.
  • Cơ thể thiếu Canxi: Việc cơ thể thiếu hụt một lượng Canxi nhất định có thể dẫn đến hiện tượng tóc bị hỏng cấu trúc và trở nên khô, xơ, gãy rụng nhiều hơn; nghiêm trọng nhất là gây hói đầu.
  • Cơ thể mất cân bằng nội tiết tố: Hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố có khả năng phá vỡ cấu trúc của nang tóc, khiến cho chất lượng tóc suy giảm rõ rệt, trở nên khô cứng hơn.
  • Dùng dầu gội chứa hàm lượng lớn Sodium Lauryl Sulfate: Khi bạn dùng dầu gội có chứa nhiều SLS trong thời gian dài, mái tóc của bạn sẽ mất dần độ ẩm tự nhiên tương tự việc tiếp xúc với nhiệt độ và hóa chất; từ đó trở nên khô và xơ cứng hơn xưa.
  • Do ăn uống thiếu chất: Khi chế độ ăn uống của bạn thiếu đi một số dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của mái tóc như Sắt, Kẽm, Protein, Biotin, vitamin E,…. mái tóc của bạn cũng không tránh khỏi tình trạng khô và cứng hơn.

Chăm sóc tóc rễ tre

Mái tóc của bạn sẽ mất dần độ ẩm tự nhiên từ (Nguồn: Internet)

3. Tổng hợp 6 cách làm mềm tóc rễ tre

3.1. Luôn giữ da đầu trong trạng thái sạch sẽ

Da đầu là yếu tố then chốt quyết định tới sự chắc khỏe của mái tóc bạn. Nếu lỗ chân lông trên da đầu bị tắc nghẽn do bụi bẩn, dầu thừa, bã nhờn,... tóc sẽ dễ dàng bị khô và gãy rụng. Do đó, những bạn sở hữu mái tóc rễ tre hãy luôn giữ cho da đầu được sạch sẽ để mái tóc của mình hấp thụ dưỡng chất một cách tối đa.

Banner đăng ký Publisher

3.2. Hạn chế để tóc tiếp xúc với nhiệt độ cao

Nhiều người có thói quen sử dụng máy sấy, máy uốn hoặc các loại máy tóc kiểu khác khi muốn mái tóc rễ tre của mình vào nếp, bớt bông xù hơn. Tuy nhiên, việc làm sai trái này lại khiến cho mái tóc thêm phần khô xơ, hư tổn cũng như chẻ ngọn. Để không làm tệ hơn tình trạng tóc của mình, bạn nên hạn chế tối đa việc tóc tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Nếu trong trường hợp không thể làm khác được, bạn hãy thoa một lớp gel hoặc dầu dưỡng, đóng vai trò như một lớp “áo giáp” hạn chế ảnh hưởng của nhiệt lên mái tóc. Đặc biệt, mỗi khi ra ngoài, bạn nên rèn luyện thói quen che chắn cho mái tóc như sử dụng mũ, nón, ô,..

3.3. Cắt tỉa tóc thường xuyên

Việc cắt tỉa tóc một cách thường xuyên không chỉ giúp loại bỏ đi phần tóc chẻ ngọn - vấn đề mà những người tóc rễ tre thường gặp phải mà còn ngăn chặn được tối đa việc phần tóc này lây lan sang khu vực khác.

Chăm sóc tóc rễ tre

Cắt tỉa tóc một cách thường xuyên (Nguồn: Internet)

3.4. Sử dụng loại dầu gội chuyên dụng

Ngày nay, các thương hiệu hóa mỹ phẩm đã nghiên cứu và sản xuất vô số những sản phẩm dầu gội đầu chuyên dành cho mái tóc thô nhám, khô cứng. Những sản phẩm ấy sẽ sở hữu hàm lượng lớn axit béo, chất chống oxy hóa, độ pH khoảng 5.5 và các dưỡng chất cần thiết khác, qua đó tái tạo cấu trúc và duy trì độ ẩm cho mái tóc. Khi đưa dầu gội chuyên dụng vào chu trình chăm sóc tóc của mình, bạn sẽ cảm nhận được mái tóc trở nên suôn và mượt hơn trước rõ rệt.

3.5. Sử dụng thêm dầu xả

Không dừng lại ở việc gội đầu bằng sản phẩm chuyên biệt, bạn cũng đừng quên công đoạn xả tóc. Dầu xả cho khả năng khôi phục lượng độ ẩm trên tóc mất đi sau khi gội. Theo thời gian, bạn sẽ có thể làm chậm quá trình xơ hóa và cải thiện tình trạng khô giòn của mái tóc. 

3.6. Xây dựng chế độ ăn uống đủ chất

Một chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ dưỡng chất vừa có tác dụng cải thiện sự khô xơ vừa giúp mái tóc khỏe mạnh và mềm mượt hơn trông thấy. Một số chất bạn nên bổ sung trong thực đơn của mình như vitamin, Kẽm, Sắt, Biotin, Omega, Protein,…

Chăm sóc tóc rễ tre

Bổ sung vitamin, Kẽm, Sắt, Biotin, Omega, Protein (Nguồn: Internet)

4. Tổng hợp 7 cách chăm sóc tóc rễ tre từ nguyên liệu thiên nhiên

Dùng trứng gà tươi:

Lòng đỏ và lòng trắng trứng gà giàu Protein, Biotin, Sắt, Magie, Kali, Natri, khoáng chất, vitamin,... có hiệu quả không nhỏ tới việc cải thiện độ mềm mượt của mái tóc, đặc biệt là tóc rễ tre.

Cách thực hiện:
  • Trộn đều hỗn hợp gồm 1 lòng đỏ trứng gà và 1/2 hộp sữa chua không đường.
  • Thoa hỗn hợp vừa tạo lên trên tóc vừa khô sau khi gội.
  • Massage da đầu, thân tóc và chân tóc trong khoảng 3 phút.
  • Ủ tóc trong khoảng 20 phút và xả lại với nước mát.
  • Thực hiện việc làm này khoảng 2 lần/tuần.

Dùng dầu dừa:

Tương tự trứng gà, dầu dừa cũng là một nguyên liệu thiên nhiên có công dụng giúp tóc rễ tre mềm mượt hơn do chứa chứa hàm lượng lớn khoáng chất, vitamin; bên cạnh đó còn giảm tình trạng bết tóc.

Cách thực hiện:

  • Thoa dầu dừa (đã được làm ấm) trực tiếp lên tóc ẩm.
  • Ủ trong khoảng 20-30 phút.
  • Xả lại với dầu gội và nước mát.
  • Thực hiện việc làm này khoảng 2-3 lần/tuần.

Chăm sóc tóc rễ tre
Trứng gà, dầu dừa (Nguồn: Internet)

Dùng mật ong:

Một nguyên liệu dưỡng tóc rễ tre mềm mượt khác cũng được đánh giá cao về độ hiệu quả là mật ong. Mật ong là nguyên liệu an toàn, lành tính với sức khỏe con người; chứa nhiều protein, chất kháng khuẩn và chất dưỡng ẩm có lợi cho sự phát triển của mái tóc.

Cách thực hiện:

  • Gội đầu và làm khô tóc.
  • Trộn đều 1/2 chén mật ong và 10 thìa giấm táo.
  • Thoa hỗn hợp vừa tạo lên tóc, massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm đều và ủ trong vòng 20 phút.
  • Thực hiện việc làm này 3 lần/ tuần.

Dùng dầu oliu:

Dầu oliu là nguyên liệu tiếp theo làm tốt nhiệm vụ dưỡng ẩm và làm mềm tóc rễ tre hiệu quả. Không chỉ vậy, dầu oliu còn chứa vô số chất chống oxy hóa cùng các protein có lợi cho sức khỏe mái tóc.

Cách thực hiện:

  • Thoa trực tiếp dầu oliu lên tóc.
  • Ủ trong khoảng 20-30 phút.
  • Xả sạch tóc với nước mát.
  • Thực hiện việc làm này 2 lần/tuần.

Dùng tinh dầu bưởi:

Tinh dầu bưởi cũng là một nguyên liệu quen thuộc, thường được các bà các mẹ sử dụng để dưỡng ẩm cho mái tóc khô xơ. Tinh dầu bưởi giàu vitamin có lợi cho mái tóc như A, C, D, D-Limonene sẽ khôi phục độ mềm mượt, trị gàu cũng như hạn chế tối đa tình trạng tóc gãy rụng.

Cách thực hiện:

  • Chấm tinh dầu bưởi lên chân tóc sau khi gội đầu.
  • Massage nhẹ nhàng và ủ tóc trong 20 phút.
  • Gội đầu thêm một lần nữa.
  • Thực hiện việc làm này khoảng 3-4 lần/tuần.

Dùng bơ:

Bơ giàu vitamin A, B6, D, E cùng các khoáng chất khác có hiệu quả trong việc ngăn chặn tóc hư tổn, bổ sung độ ẩm cho tóc, mang lại mái tóc mềm mại và bóng khỏe hơn.

Cách thực hiện:

  • Xay nhuyễn phần thịt của 1 quả bơ, trộn đều với 1 lòng đỏ trứng gà.
  • Làm ẩm tóc với nước mát.
  • Thoa đều hỗn hợp vừa tạo lên tóc.
  • Ủ tóc trong 20-30 phút.
  • Gội lại với dầu gội và để tóc khô một cách tự nhiên.

Dùng nước vo gạo:

Không chỉ làm sáng và mịn da, nước vo gạo còn được phái đẹp ưa chuộng nhờ công dụng phục hồi những vùng tóc hư tổn, giúp tóc suôn mượt hơn, giảm thô ráp.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một bát nước vo gạo (chú ý không nên lấy nước vo gạo đầu vì chứa nhiều bụi bẩn).
  • Vắt một quả chanh tươi vào bát.
  • Thoa hỗn hợp trên lên da đầu và tóc ẩm, massage nhẹ nhàng trong 5-7 phút.
  • Gội lại với dầu gội và để tóc khô một cách tự nhiên.
  • Thực hiện việc làm này 2-3 lần/tuần.

Chăm sóc tóc rễ tre

5. Những lưu ý khi chăm sóc tóc rễ tre

Sử dụng thêm những nguyên liệu chăm sóc tóc có nguồn gốc tự nhiên như bồ kết, vỏ bưởi,… để gội đầu nhằm bổ sung dưỡng chất cho tóc một cách an toàn, hiệu quả.


Không nên đổ thẳng dầu gội lên tóc, thay vào đó hãy lấy một lượng sản phẩm vừa đủ và pha loãng với nước, hòa tan hai dung dịch sau đó mới thoa lên tóc và massage nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay, tránh chà xát thật mạnh bằng móng. 


Lựa chọn sản phẩm chăm sóc tóc uy tín, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.


Lựa chọn nguyên liệu tươi, sạch để mang lại hỗn hợp ủ tóc an toàn và lành tính.

Chăm sóc tóc rễ tre
Những nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên như vỏ bưởi, bồ kết(Nguồn: Internet)

4. Kết luận

Không ai trong cuộc sống có thể hoàn hảo vì thế bạn cũng đừng quá mặc cảm với ngoại hình của mình. Thay vì trở nên tự ti, bạn hãy tìm hiểu và trang bị cho mình những kiến thức về chăm sóc tóc rễ tre như nguyên nhân, cách cải thiện an toàn - hiệu quả - dễ thực hiện cũng như những lưu ý liên quan. Chúc bạn sẽ sớm có được một mái tóc như ý! Hãy truy cập Hebela.com để đọc thêm nhiều bài viết về thế giới sức khỏe, làm đẹp nhé!

Chia sẻ

KHUYẾN CÁO

Thông tin tại Hebela Blog chỉ mang tính chất tham khảo, không được xem là tư vấn y khoa và không nhằm mục đích thay thế cho chẩn đoán, điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Vui lòng tìm hiểu kỹ và yêu cầu tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào tại Hebela Blog