Kết nối với Hebela
|
Nguyên nhân và top 5 sản phẩm chăm sóc tóc yếu hiệu quả

Nguyên nhân và top 5 sản phẩm chăm sóc tóc yếu hiệu quả

Chia sẻ

Sở hữu một mái tóc bồng bềnh, dày mượt và chắc khỏe không chỉ là điểm nhấn giúp bạn thêm phần rạng rỡ, cuốn hút mà nó còn thể hiện được cá tính của bạn. Làm thế nào để chăm sóc mái tóc yếu trở thành một mái tóc khỏe đẹp? Hôm nay, Hebela sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Nội dung bài viết

1. Đặc điểm nhận biết mái tóc yếu

Mái tóc yếu, khô xơ và dễ gãy rụng thường sẽ có những đặc điểm sau:

  • Tóc chẻ ngọn nhiều
  • Kết cấu tóc khô xơ, mềm và xỉn màu
  • Tóc giòn và sợi tóc dễ bị gãy
  • Tóc dễ bị rối
  • Có mảng tóc rụng trên da đầu

2. Tổng hợp 5 nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc mỏng và yếu

chăm sóc tóc yếu

Mái tóc mỏng và yếu khiến da đầu bị hở

Chế độ ăn kiêng khắt khe quá mức dẫn đến thiếu chất

Cũng giống như các bộ phận khác của cơ thể, máu chính là nguồn “thức ăn” để nuôi tóc. Cơ thể cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như: kẽm, sắt, protein, vitamin A, vitamin B6, vitamin C, omega-3, omega-6… Sau đó, máu sẽ vận chuyển nguồn dưỡng chất này đến từng tế bào trong cơ thể, trong đó có cả các tế bào mầm tóc.  

Do đó, khi chúng ta ăn uống không đủ chất, ăn kiêng hay loại bỏ chất béo trong bữa ăn để giảm cân… thì sẽ có ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của tóc, khiến cho tóc mọc chậm, sợi tóc mềm mỏng, dễ rụng và ít bóng mượt.

Stress, căng thẳng thường xuyên

Mỗi sợi tóc thường trải qua 3 giai đoạn trong vòng đời (mọc - ngưng mọc - rụng), trong đó giai đoạn mọc tóc kéo dài khoảng 2-6 năm. Thế nhưng, trạng thái stress và căng thẳng có thể rút ngắn khoảng thời gian sinh học này và đẩy lượng lớn tóc đến giai đoạn chờ rụng và rụng nhanh hơn. Ở giai đoạn này, sợi tóc không còn nhận được chất dinh dưỡng nữa nên sẽ rơi vào trạng thái khô xơ, mềm yếu và tóc mỏng, thưa là điều khó tránh khỏi.

Lạm dụng việc tạo kiểu tóc thường xuyên

Mái tóc là một trong những yếu tố gây ấn tượng với người đối diện. Chính vì vậy, nhiều người thường hay thay đổi kiểu tóc của mình để trở nên khác biệt và đẹp hơn. Nhưng việc thường xuyên sử dụng hóa chất hay nhiệt độ tác động lên tóc từ thuốc nhuộm, duỗi, thuốc uốn, tẩy màu tóc,… có thể làm cho cấu trúc tóc bị biến đổi. Một số thành phần hóa học có trong thuốc làm tóc như Paraphenylenediamin, Amoniac, N-nitrosamine… tích tụ dần trên mái tóc sẽ khiến tóc bạn rơi vào tình trạng hư tổn.

Ngoài ra, trong các hóa chất tạo kiểu tóc thường chứa thành phần có khả năng làm “cháy” nang tóc. Khi nang tóc bị “cháy,” các tế bào mầm tóc không thể hấp thụ dưỡng chất từ cơ thể được nữa, mái tóc sẽ trở nên yếu ớt và rụng nhiều hơn.

Gội đầu quá nhiều lần

Thực tế, gội đầu đều đặn là một thói quen tốt giúp làm sạch da đầu, ngăn ngừa khả năng da đầu bị viêm nhiễm. Tuy nhiên, nếu gội đầu quá thường xuyên (gội hằng ngày hoặc vài lần một ngày) có thể gây ra tình trạng tóc mỏng yếu và xơ rối. Bởi khi gội đầu tóc dễ mất đi lượng dầu tự nhiên được sản sinh từ bên trong, bên cạnh đó, các chất có trong dầu gội nếu còn sót lại trên da đầu có thể gây rối loạn quá trình phát triển (mọc và rụng) tự nhiên của tóc.

Mất cân bằng nội tiết

Nhiều người thường cho rằng việc tóc mỏng, yếu hay rụng nhiều là thuộc về yếu tố di truyền hay do dùng sai các sản phẩm dầu gội… Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này không phải do yếu tố di truyền học mà là sự mất ổn định của thần kinh nội tiết. Hệ thống thần kinh nội tiết khi bị xáo trộn sẽ làm suy yếu các tế bào mầm tóc - nguyên liệu hình thành sợi tóc và quyết định sợi tóc khi mọc lên khỏe hay yếu, dày hay mỏng, dài hay ngắn.

Cụ thể, đối với cơ thể phụ nữ đang ở những giai đoạn quan trọng của cuộc đời như mang thai, sinh con hay giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh thì lượng hormone thường tăng giảm thất thường dẫn đến sự mất cân bằng. Điều này cũng đồng thời gây hại khiến cho tế bào mầm tóc suy yếu, chân tóc yếu và tình trạng rụng tóc sẽ nhiều hơn mức bình thường.

Đối với nam giới, sự mất cần bằng thần kinh nội tiết là tình trạng thường gặp khi đã lớn tuổi, làm cho cơ thể buộc phải tăng cường sản sinh hậu nội tiết tố. Đây chính là yếu tố hàng đầu gây hại cho tế bào mầm tóc, khiến tế bào mầm tóc suy yếu và sợi tóc mọc lên yếu ớt, rụng nhiều hoặc thậm chí chậm mọc, lâu ngày thì tóc có thể không mọc được nữa và gây ra hói đầu.

3. Top 7 cách chăm sóc tóc yếu hiệu quả từ trong ra ngoài

3.1. Chế độ ăn uống lành mạnh

chăm sóc tóc yếu

Ăn uống lành mạnh giúp mái tóc khỏe hơn

Có một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu sẽ giúp cho quá trình  trao đổi chất và tái tạo tế bào của cơ thể diễn ra ổn định, nhờ vậy quá trình phát triển của tóc cũng diễn ra thuận lợi hơn. Sau đây là một số dưỡng chất tốt cho mái tóc mỏng yếu mà bạn cần biết:

Protein: Chiếm 70% thành phần cấu tạo của tóc là keratin (một loại protein sợi cứng), vì vậy protein có vai trò rất quan trọng trong quá trình tổng hợp và chuyển hóa các thành phần dinh dưỡng, giúp cho mái tóc phát triển khỏe mạnh.

Omega-3: Omega-3 và các axit béo có tác dụng nuôi dưỡng, giúp cho mái tóc ẩm mượt, giảm tình trạng ngứa da đầu, ngăn gàu và ngăn ngừa bệnh vảy nến. Omega-3 thường có trong cá trích, cá hồi và hạt lạnh,…

Các vitamin nhóm B: Một số loại vitamin nhóm B như B1, B6, B12 và axit folic rất cần thiết đối với quá trình phát triển khỏe mạnh của tóc. Thực phẩm cung cấp vitamin nhóm B có thể kể đến như bông cải xanh, atiso, rau bina, bơ, đậu xanh, đậu nành…

Những khoáng chất cần thiết như canxi, magie, đồng, sắt và kẽm. Hạn chế ăn đồ ăn nhanh vì chúng chứa nhiều loại chất béo không lành mạnh và không tốt cho sức khỏe.

Nước. Uống đủ nước sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và thanh lọc cơ thể. Khi bạn có một cơ thể khỏe mạnh thì bạn cũng sẽ có một mái tóc chắc khỏe. Nếu cơ thể bị mất nước thì chúng ta sẽ nhận thấy những dấu hiệu xấu xuất hiện như tóc yếu, khô xơ và dễ gãy rụng.

3.2. Gội đầu đúng cách

Mặc dù gội đầu là hoạt động thường nhật và đơn giản mà ai cũng phải làm, nhưng nhiều người vẫn mắc phải sai lầm khi gội đầu khiến da đầu và tóc bị tổn thương. Sau đây là một số lưu ý khi gội đầu mà bạn cần nhớ để tránh làm tình trạng của mái tóc xấu hơn:

  • Chỉ nên gội đầu 2 ngày 1 lần.
  • Trước khi gội đầu nên gỡ rối cho mái tóc
  • Gội đầu với nước ấm để lỗ chân lông trên da đầu mở rộng, từ đó loại bỏ được bụi bẩn sạch sẽ nhất
  • Dùng lòng bàn tay hoặc đầu ngón tay massage nhẹ nhàng thay vì dùng móng tay gãi mạnh trên da đầu.
  • Lựa chọn loại dầu gội phù hợp với đặc điểm mái tóc và tình trạng tóc để giảm tình trạng khô xơ, gãy rụng và gàu. 
  • Không chải khi tóc còn ướt, đặc biệt là không để tóc ướt khi đi ngủ, nếu không, tóc sẽ rụng nhiều và khô yếu hơn.

3.3. Massage da đầu thường xuyên

Massage da đầu cũng là một phương pháp hiệu quả để chăm sóc tóc mỏng yếu, giúp kích thích nang tóc phát triển và cải thiện chân tóc yếu. Tần suất tốt nhất để massage cho da đầu là khoảng 3-4 lần/tuần, mỗi lần 10-15 phút.

Bạn có thể kết hợp massage da đầu với một số loại tinh dầu thiên nhiên như dầu oải hương, dầu dừa, dầu oliu… để tạo cảm giác thoải mái, thư giãn. Các loại tinh dầu thiên nhiên này cũng có tác dụng hỗ trợ chăm sóc da đầu và kích thích tóc mọc nhanh hơn. 

3.4. Lựa chọn dầu gội và dầu xả phù hợp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu gội, xả và chăm sóc tóc, nhưng không phải sản phẩm nào cũng tốt và phù hợp với da đầu của bạn. Không phải sản phẩm được quảng cáo nhiều hay chứa nhiều dưỡng chất là có thể giúp tóc bạn khỏe mạnh, bồng bềnh. Bạn nên lựa chọn các sản phẩm dầu gội có chứa các thành phần Panthenol và Glycerin, chiết xuất lô hội, bơ hay bưởi,... Các loại dầu gội này thường chứa nhiều tinh chất có khả năng giữ ẩm, làm mềm, khiến tóc bồng bềnh và suôn mượt hơn. Lựa chọn sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp là bước đầu tiên trong quá trình chăm sóc tóc yếu đơn giản và hiệu quả nhất.

3.5. Sử dụng mặt nạ dưỡng tóc

chăm sóc tóc yếu

Mặt nạ dưỡng tóc từ tự nhiên

Đắp mặt nạ là một trong những cách dưỡng tóc an toàn và hiệu quả nhất. Nếu muốn sở hữu một mái tóc đẹp và khỏe mạnh thì bạn nên duy trì đắp mặt nạ mỗi tuần một lần. Dưới đây là một số gợi ý cách làm mặt nạ tóc từ nguyên liệu tự nhiên tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

Mặt nạ trứng và dầu dừa: Trộn đều 2 quả trứng gà với 6 muỗng (muỗng cà phê) dầu dừa, rồi bôi đều hỗn hợp này lên tóc và da đầu. Sau đó, bạn dùng khăn quấn quanh tóc và chờ trong khoảng 30 phút rồi xả lại thật sạch tóc với dầu gội.

Mặt nạ bơ: Bơ là nguyên liệu hoàn hảo để làm mặt nạ dưỡng tóc dành cho những  nàng có mái tóc khô xơ, cần được phục hồi. Chuẩn bị 1 quả bơ chín cùng với ¼ chén sữa, trộn đều bơ và sữa lại với nhau sau đó dùng tay thoa trực tiếp hỗn hợp lên tóc. Dùng mũ trùm ủ tóc trong khoảng 15 phút rồi xả sạch lại với nước ấm.

3.6. Bảo vệ tóc dưới ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời không chỉ gây hại cho da mà cả mái tóc khi tiếp xúc trực tiếp với nắng cũng có thể bị tổn thương. Tia UV từ mặt trời khiến cho tóc khô xơ, xỉn màu và dễ gãy rụng hơn. Để bảo vệ mái tóc luôn chắc khỏe, mỗi khi ra ngoài bạn hãy che chắn thật kỹ, có thể dùng mũ hoặc ô để giảm tối đa tiếp xúc của tóc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số sản phẩm dưỡng tóc có thành phần chống nắng để tăng cường khả năng bảo vệ tóc.

3.7. Hạn chế sử dụng hóa chất

Đối với những bạn có mái tóc mỏng và yếu, quá trình chăm sóc và phục hồi tóc chắc khỏe và bồng bềnh hơn không hề dễ dàng. Việc sử dụng các phương pháp tạo kiểu, nhuộm, uốn xoăn bằng hóa chất sẽ khiến tóc yếu đi và rụng nhiều hơn.

4. Top 5 sản phẩm chăm sóc tóc yếu được yêu thích nhất năm 2022

4.1. Mise En Scene Perfect Serum

chăm sóc tóc yếu

Dầu dưỡng tóc Mise của Hàn

Đây là tinh chất dưỡng tóc có công dụng tái tạo độ đàn hồi cho mái tóc. Các tinh chất có trong dầu dưỡng Mise En Scene Perfect sẽ mang đến một mái tóc bóng khỏe và tràn đầy sức sống.

Trong bảng thành phần của serum dưỡng tóc Mise En Scene Perfect có chứa:

  • Chiết xuất dầu argan, vitamin, 8 loại axit béo,…cần thiết cho sự phát triển của mái tóc
  • Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ mái tóc
  • Sữa ong chúa giúp bảo vệ tóc khỏi tia cực tím từ ánh nắng mặt trời

Dòng dưỡng tóc Mise En Scene gồm có 3 loại dầu dưỡng:

  • Mise En Scene Perfect Serum Styling: dầu dưỡng hỗ trợ tạo kiểu tóc.
  • Mise En Scene Perfect Serum Coco Water: dầu dưỡng phục hồi tóc hư tổn.
  • Mise En Scene Perfect Serum Original: dầu dưỡng dành riêng cho tóc khô xơ và hư tổn nặng.

Ưu điểm

  • Cung cấp dưỡng chất và dưỡng ẩm cho tóc khô
  • Bổ sung độ ẩm cần thiết, giúp mái tóc mềm mượt
  • Phục hồi mái tóc hư tổn và chẻ ngọn

4.2. Tsubaki Perfection Hair Oil

chăm sóc tóc yếu

Dầu dưỡng tóc Tsubaki Perfection Hair Oil

Dầu dưỡng đến từ Nhật Bản này có công dụng giúp phục hồi tóc hư tổn 7-trong-1, mang lại một mái tóc bóng mượt, mềm mại và không còn xơ rối. Công nghệ dầu phục hồi phân tử nano độc quyền kết hợp cùng chiết xuất dầu hoa trà Nhật Bản nâng cao khả năng phục hồi tóc, giúp mái tóc xơ và khô yếu trở nên bóng mượt, khỏe đẹp hơn.

Kết cấu sản phẩm trong suốt, dạng lỏng nên không gây tình trạng bết dính hay nặng đầu. Bên cạnh đó sản phẩm còn có hương thơm quyến rũ, tạo sự cuốn hút và tươi mới cho mái tóc.

Ưu điểm

  • Nuôi dưỡng mái tóc mềm mượt và chắc khỏe tận sâu bên trong
  • Không gây bết dính
  • Mang lại cảm giác mềm mượt tức thì

4.3. Cocoon Hair Repair Serum

chăm sóc tóc yếu

Dầu dưỡng tóc từ thương hiệu Cocoon thuần chay

Serum phục hồi tóc nhà Cocoon có sự kết hợp của nhiều dưỡng chất như dầu sa-chi, vitamin E, tinh dầu hương nhu, Phospholipid,... giúp bao phủ toàn bộ mái tóc, chống mất nước và phục hồi tóc hư tổn. Thêm vào đó, sản phẩm cón có công dụng bảo vệ mái tóc khỏi tác động của nhiệt và tia cực tím, giúp tóc luôn giữ được sự chắc khỏe và tràn đầy sức sống.

Cocoon Hair Repair có kết cấu dạng lỏng nên thẩm thấu rất nhanh vào từng sợi tóc. Sản phẩm được tạo nên với công nghệ tối ưu, khi sử dụng không để lại cảm giác nhờn rít trên da dầu và tóc, mang đến mái tóc mềm mượt và óng ả tức thì.

Ưu điểm

  • Phục hồi tóc yếu gãy rụng 
  • Tăng cường khả năng bảo vệ cho mái tóc
  • Không gây bết dính hay nặng tóc

4.4. A’pieu Raspberry Vinegar Hair Mist

chăm sóc tóc yếu

Dưỡng tóc A’pieu cấp ẩm sâu và kích thích mọc tóc

Dưỡng tóc A'pieu được thiết kế dạng xịt tiện lợi, trong đó có chứa thành phần chính là chiết xuất quả mâm xôi - nguồn cung cấp độ ẩm dồi dào cho mái tóc chắc khỏe. Ngoài khả năng tăng độ chắc khỏe, cân bằng lượng dầu thừa cho tóc sản phẩm còn kích thích tóc mọc nhanh hơn, phù hợp cho tóc hư tổn do nhuộm và tóc sau khi tạo kiểu.

Ưu điểm

  • Bổ sung độ ẩm cần thiết cho mái tóc óng mượt
  • Kích thích tóc mọc nhanh, tăng độ chắc khỏe cho mái tóc
  • Làm dịu, giảm kích ứng và giảm ngứa da đầu
  • Phục hồi, dưỡng ẩm và cải thiện tình trạng tóc hư tổn

4.5. Mặt nạ ủ tóc Tsubaki Premium Repair Mask

mặt ủ tóc chăm sóc tóc yếu

Mặt nạ ủ tóc Tsubaki từ Nhật Bản

Tsubaki Premium là mặt nạ ủ tóc chuyên dụng giúp chăm sóc và phục hồi mái tóc hư tổn đến từng sợi tóc. Đặc biệt, đối với những mái tóc hư tổn nặng do ép, duỗi, nhuộm thường xuyên thì đây chính là vị cứu tinh.

Mặt nạ tóc ủ tóc Tsubaki áp dụng công nghệ thẩm thấu nhanh CMC độc quyền từ thương hiệu Shiseido giúp đưa dưỡng chất cần thiết thấm sâu vào từng sợi tóc. Hơn nữa, các thành phần như protein, dầu hoa trà, sữa ong chúa,… có trong mặt nạ giúp mái tóc được cấp ẩm sâu, trở nên chắc khỏe và bóng mượt hơn.

Ưu điểm

  • Nuôi dưỡng và phục hồi mái tóc hư tổn
  • Chăm sóc tóc chuyên sâu

Trên đây, Hebela đã chia sẻ với bạn 7 cách chăm sóc tóc yếu hiệu quả giúp mái tóc chắc khỏe, mềm mượt hơn cùng với những sản phẩm chăm sóc tóc tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, các bí quyết trên chỉ có thể mang lại hiệu quả tốt nhất khi bạn kiên trì thực hiện với tần suất đều đặn trong ít nhất vài tuần đến vài tháng, đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và nghỉ ngơi hợp lý.


Hy vọng bài viết trên hữu ích với các bạn trên hành trình chăm sóc mái tóc đẹp và chắc khỏe. Các bạn có thể truy cập Hebela.com để đọc thêm nhiều bài viết khác về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp nhé.

Chia sẻ

KHUYẾN CÁO

Thông tin tại Hebela Blog chỉ mang tính chất tham khảo, không được xem là tư vấn y khoa và không nhằm mục đích thay thế cho chẩn đoán, điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Vui lòng tìm hiểu kỹ và yêu cầu tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào tại Hebela Blog