Kết nối với Hebela
|
Da mụn có nên dùng kem chống nắng? Tham khảo ngay lời tư vấn của chuyên gia

Da mụn có nên dùng kem chống nắng? Tham khảo ngay lời tư vấn của chuyên gia

Chia sẻ

Với những làn da có lượng bã nhờn được sản xuất có mức, các lỗ chân lông thường xuyên bị tắc nghẽn dẫn đến hình thành mụn thì có lẽ nỗi băn khoăn không nhỏ của mọi người sẽ là: Da mụn có nên dùng kem chống nắng không? Kem chống nắng sẽ bảo vệ da hay khiến cho gương mặt thêm nặng, bí, bóng nhờn? Nếu dùng thì dùng loại gì? Bài viết dưới đây của Hebela sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Nội dung bài viết

1. Da mụn có nên dùng kem chống nắng?

Theo các bác sĩ da liễu của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, làn da mụn vẫn cần dùng kem chống nắng. Khi tiếp xúc với tia hồng ngoại cũng như hơi nóng gây hại đến từ mặt trời thì gương mặt bạn có thể bị kích ứng, từ đó dẫn đến lên mụn nhiều hơn. Mặt khác, da có thể xuất hiện nhiều hơn sắc tố melanin khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khiến những vết sẹo mụn sẽ trở nên ngày càng trầm trọng, kém thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, kem chống nắng phổ rộng với công dụng chống tia UVA sẽ cực kỳ hữu ích đối với những người có làn da mụn đang sử dụng AHA, BHA, Axit Salicylic hoặc Retinol để điều trị. 

Bởi vậy, làn da mụn vẫn cần được bảo vệ bởi kem chống nắng thường xuyên; nếu bạn lo ngại về tình trạng da bí bách hoặc kích ứng dẫn tới bùng phát mụn thì hãy đọc tiếp phần “Các lưu ý khi chọn kem chống nắng cho da mụn” trong phần dưới nhé.

2. Đang điều trị mụn có nên dùng kem chống nắng?

Sử dụng kem chống nắng là bước chăm sóc da không thể thiếu đối với những làn da mụn; đặc biệt với các trường hợp đang điều trị mụn thì việc thoa kem chống nắng lại càng quan trọng. Kem chống nắng sẽ trở thành “trợ thủ” đắc lực, tăng sức đề kháng và bảo vệ làn da đang nhạy cảm, tổn thương do điều trị. Tuy nhiên, việc bôi kem chống nắng khi đang điều trị mụn cũng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh trường hợp bị kích ứng và tình trạng da trầm trọng hơn. 

Có nên dùng kem chống nắng cho da mụn

Dùng kem chống chống nắng cho da mụn là bước cần thiết nhưng cũng đòi hỏi không ít sự cẩn trọng (Nguồn: Internet)

3. Những tiêu chí lựa chọn kem chống nắng cho da mụn

Để có thể vừa bảo vệ làn da tổn thương khỏi tia UV độc hại vừa giảm khả năng kích ứng, bạn hãy ghi nhớ những lưu ý khi lựa chọn kem chống nắng sau đây:

Không gây bít lỗ chân lông: 

Lỗ chân lông bị bít tắc chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc gương mặt nổi mụn. Do đó, bạn cần biết cách lựa chọn kem chống nắng giúp thông thoáng lỗ chân lông, hạn chế bóng nhờn trên mặt ví dụ như có chữ “Oil Free”, “No Sebum”, “No Oil” (không chứa dầu), 400;“Noncomedogenic” (không chứa thành phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông) hoặc chọn những loại dạng gel, dạng sữa, dạng xịt để việc thẩm thấu diễn ra dễ dàng hơn.

Ngược lại, không nên dùng các loại kem chống nắng có kết cấu dày, đặc hoặc kem dưỡng có chỉ số chống nắng.  Cuối cùng, bạn cũng không nên dùng kem chống nắng cơ thể để thoa lên mặt bởi sản phẩm cho body thường sở hữu kết cấu nặng và nhờn, không phù hợp với làn da mụn. 

Kết cấu mỏng, nhẹ, dễ thẩm thấu:

Da mụn thường là những làn da nhờn bẩm sinh. Bởi vậy sản phẩm chống nắng chứa nhiều dưỡng chất làm mềm, làm ẩm sẽ không chỉ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, mụn xuất hiện nhiều hơn mà còn mang lại gương mặt đổ dầu, bóng nhờn kém thẩm mỹ.

Do đó, khi cân nhắc chọn kem chống nắng, các bạn có làn da mụn hãy ưu tiên các sản phẩm gốc nước, không chứa nhiều dầu thực vật và axit béo. Kết cấu dễ thẩm thấu sẽ giúp gương mặt được nhẹ thoáng, giảm dầu thừa và nguy cơ hình thành mụn.

Kết cấu của kem chống nắng cho da mụn

Kết cấu của kem chống nắng cho da mụn cần mỏng nhẹ, dễ thấm và không gây nặng mặt (Nguồn: Internet)

Chỉ số SPF vừa đủ: 

SPF (Sun Protection Factor) là một nhân tố đo lường khả năng bảo vệ da khỏi UVB. SPF càng cao thì bảo vệ da càng tốt. Tuy nhiên, những làn da dầu được chuyên gia da liễu khuyến cáo không nên chọn những sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF quá cao, chỉ nên dưới mức 50 bởi mức quá cao có thể khiến da bí bách, đổ dầu nhiều hơn và xuất hiện mụn.

Tuy nhiên, Học viện Da liễu Hoa Kỳ cũng đưa ra khuyến nghị sử dụng kem chống nắng có SPF tối thiểu là 30, không nên quá thấp để vẫn có hiệu quả chặn 97% tia UV.

Chỉ số kem chống nắng cho làn da mụn

Kem chống nắng cho làn da mụn không đòi hỏi chỉ số chống nắng quá cao (Nguồn: Internet)

Để ý bảng thành phần: 

Kem chống nắng sở hữu thành phần khoáng chất Titanium Dioxide hoặc Oxit kẽm sẽ làm tốt nhiệm vụ chống sự xâm nhập của tia cực tím; chất kem mỏng nhẹ và thấm nhanh. Không chỉ vậy, thành phần này cũng hạn chế tình trạng da đổ dầu - cơ hội để bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập gây ra mụn; đồng thời hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả.

Ngoài ra, các loại kem chống nắng chứa các thành phần như hương liệu, cồn, paraben, dầu khoáng, Oxybenzone, PABA, Benzophenone, Aminobenzoic Acid, Methoxycinnamate,… vì đây là những thành phần có khả năng gây kích ứng, không an toàn với làn da mụn.

Không chỉ vậy, hãy chọn những dòng kem chống nắng có thêm công dụng dưỡng ẩm. Bạn có biết, da khô mất nước cũng có thể có mụn bởi khi da mặt mất nước, tuyến bã nhờn sẽ hoạt động nhiều hơn nhằm duy trì độ ẩm tự nhiên. Khi tiết quá nhiều, lỗ chân lông bị bít tắc, tạo điều kiện cho vi khuẩn hình thành từ đó bùng phát mụn. Vì vậy, khi chọn kem chống nắng, các bạn da mụn hãy nhớ ưu tiên dòng sản phẩm có chứa thành phần cấp nước, dưỡng ẩm.

Ưu tiên dòng kem chống nắng vật lý: 

Những thành phần trong kem chống nắng vật lý có khả năng gây kích ứng thấp hơn thành phần trong kem chống nắng hóa học. Bên cạnh đó, cơ chế ngăn chặn và phản xạ lại tia UV, không cho chúng xuyên qua da của kem chống nắng vật lý cũng sẽ an toàn hơn với làn da mụn. Bởi vậy, kem chống nắng vật lý cũng là một ưu tiên khi làn da mụn muốn được bảo vệ trước ánh mặt trời. 

Kem chống nắng vật lý là sự lựa chọn ưu tiên của làn da mụn

Kem chống nắng vật lý sẽ là sự lựa chọn ưu tiên của làn da mụn bởi thành phần lành tính và cơ chế an toàn (Nguồn: Internet)

4. Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng cho da mụn

Đừng tham lam:

Khi bôi một lớp quá dày kem chống nắng, da của bạn sẽ có nguy cơ bị bí, tắc nghẽn lỗ chân lông từ đó sinh ra mụn. Chỉ cần thoa một lớp vừa đủ để da được bảo vệ toàn diện trước tia cực tím nhưng vẫn đảm bảo luôn khô thoáng, nhẹ mặt. Ngoài ra, vùng chữ T (gồm trán, mũi, cằm) thường sản xuất dầu nhiều hơn; do vậy hãy thoa một lớp mỏng hơn ở đây so với các khu vực da còn lại.

Tránh bôi vào vùng da hở:

Khi những làn da mụn sử dụng kem chống nắng, hãy tránh thoa vào những vùng niêm mạc như mắt, miệng hoặc vết thương hở, bởi các thành phần trong sản phẩm có khả năng gây kích ứng và khiến tình trạng da tồi tệ hơn.

Làm sạch trước và sau khi thoa kem:

Trước khi apply kem chống nắng, hãy đảm bảo rằng da của bạn đã được làm sạch và cân bằng độ ẩm một cách chuyên sâu. Đừng quên tẩy trang và rửa mặt trước khi đi ngủ để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn bám trên da. Không ít người trong chúng ta nghĩ rằng: Không trang điểm, chỉ dùng mỗi kem chống nắng thì không phải tẩy trang. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Dù kết cấu kem chống nắng khi ở trên da không dễ quan sát như các sản phẩm trang điểm, tuy nhiên kem chống nắng lại có cơ chế nằm lại trên bề mặt da; đặc biệt với dòng kem chống nắng hóa học thì các hoạt chất còn thẩm thấu vào sâu bên trong. Do đó, nếu không tẩy sạch kem chống nắng thì chúng ta, đặc biệt là những làn da mụn sẽ có lỗ chân lông bít tắc bởi dầu thừa, bụi bẩn, vi khuẩn và kem chống nắng. Tất cả những yếu tố này sẽ khiến gương mặt xuất hiện mụn nhiều hơn.

Da mụn có nên dùng kem chống nắng

Hãy tẩy trang và rửa mặt vào cuối ngày để lấy đi bụi bẩn, vi khuẩn cũng như lớp kem chống nắng đang ở trên da (Nguồn: Internet)

Thứ tự khi chăm sóc da:

Nếu bạn có làn da mụn đang bối rối về thứ tự các bước dưỡng da gồm trị mụn, dưỡng ẩm và chống nắng thì thứ tự chính xác của các sản phẩm sẽ là: Kem trị mụn -> Kem dưỡng ẩm -> Kem chống nắng. Hãy nhớ nghỉ 5-10 phút giữa các bước để các sản phẩm có thể thẩm thấu hoàn toàn, các hoạt chất phát huy tác dụng và quan trọng nhất là da được nhẹ thoáng, không bị dày, bí.

Da mụn có nên dùng kem chống nắng

Đừng quên để da nghỉ ngơi từ 5-10 phút giữa các bước dưỡng để các sản phẩm được thẩm thấu hoàn toàn và làn da không bị dày, bí (Nguồn: Internet)

Cân nhắc dùng kem dưỡng ẩm có khả năng chống nắng:

Việc sử dụng kem dưỡng ẩm có chỉ số chống nắng tương đương với việc rút ngắn thời gian chăm sóc da; quan trọng hơn cả là da sẽ được cắt giảm đi một lớp kem từ đó được khô thoáng, nhẹ mặt hơn. Sản phẩm kem dưỡng ẩm tích hợp chống nắng mang lại hiệu quả tương đương kem chống nắng truyền thống.

Tuy nhiên, dù là sản phẩm nào thì bạn cũng hãy chọn loại có SPF tối thiểu là 30 và quang phổ rộng. Nghiên cứu đa chỉ ra rằng, loại kem dưỡng này không đủ hiệu quả để bảo vệ da của bạn suốt một ngày dài hoạt động ngoài trời. Do đó, hãy nhớ thoa lại sau mỗi 2-3 giờ hoặc sau mỗi khi tiếp xúc với nước, đổ mồ hôi.

Lưu ý hạn sử dụng và cách bảo quản:

Nếu sản phẩm đã hết hạn sử dụng hoặc ở trong điều kiện không tốt (tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao, nơi ẩm mốc,...) thì những yếu tố này có thể phá vỡ các hóa chất, khiến kem chống nắng không còn tác dụng; từ đó tăng nguy cơ kích ứng và break-out cho những làn da mụn. Do đó, để hạn chế trường hợp này, người tiêu dùng hãy chú ý về hạn sử dụng và cách bảo quản của mình.

Vậy là qua bài viết trên, Hebela đã trả lời một cách đầy đủ câu hỏi “Da mụn có nên dùng kem chống nắng?”. Hy vọng những thông tin trên đã hữu ích và hỗ trợ các nàng trên hành trình có được làn da mơ ước. Các bạn có thể truy cập Hebela.com để đặt mua kem chống nắng chính hãng hoặc biết thêm nhiều kiến thức về thế giới sức khỏe, sắc đẹp nhé!

Chia sẻ

KHUYẾN CÁO

Thông tin tại Hebela Blog chỉ mang tính chất tham khảo, không được xem là tư vấn y khoa và không nhằm mục đích thay thế cho chẩn đoán, điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Vui lòng tìm hiểu kỹ và yêu cầu tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào tại Hebela Blog