Kết nối với Hebela
|
Những sự thật về Facebook Reels có thể bạn chưa biết: cách sử dụng, cách kiếm tiền, giống hay khác Tik Tok,...

Những sự thật về Facebook Reels có thể bạn chưa biết: cách sử dụng, cách kiếm tiền, giống hay khác Tik Tok,...

Chia sẻ

Với sự ra đời và phát triển của Tik Tok, xu hướng sử dụng video ngắn đã ngày càng lan rộng và đặc biệt còn được dự đoán sẽ bùng nổ hơn nữa trong năm 2023. Không bỏ lỡ cơ hội này, mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất thế giới Facebook đã cho ra mắt tính năng sáng tạo video ngắn của riêng mình mang tên Facebook Reels. Vậy Facebook Reels có những tính năng nổi bật nào, có dễ dùng không và có phải là một “mỏ vàng” tiếp theo cho những người kinh doanh online? Hãy cùng Hebela đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé! 

Nội dung bài viết

1. Facebook Reels là gì? 

Reels là một tính năng của Facebook cho phép người dùng tạo ra những video ngắn kéo dài 15 - 60 giây, tương tự Tik Tok. Thông qua một số thao tác đơn giản, người dùng có thể thu được sản phẩm của mình và chia sẻ nó tới những người xung quanh. Không chỉ sáng tạo nên những video của riêng họ, người dùng cũng có thể phối lại các video mà người khác đã tạo nên. 


Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã thông báo trong một bài đăng của mình rằng: “Reels đã là định dạng nội dung phát triển nhanh nhất của chúng tôi cho đến nay và chúng tôi đang cung cấp nó cho người dùng Facebook trên toàn cầu. Chúng tôi muốn Facebook Reels trở thành nơi tốt nhất để người sáng tạo kết nối với cộng đồng của họ và tạo ra thu nhập”.


Facebook Reels được thiết lập để được quảng cáo trên Facebook Watch cũng như các hội, nhóm trên Facebook. Người dùng sẽ được hiển thị các video đề xuất dựa trên sở thích cá nhân và xu hướng tìm kiếm của riêng họ.

Facebook Reels là gì
Reels là một tính năng của Facebook cho phép người dùng tạo ra những video ngắn kéo dài 15 - 60 giây, tương tự Tik Tok (Nguồn: Internet)  

2. Những tính năng nổi bật của Facebook Reels

2.1. Lồng ghép trực tiếp trên newsfeed - Không có lối tắt riêng

Công ty Meta đã lồng trực tiếp tính năng Reels vào newsfeed (bảng tin) trên Facebook, nhằm tạo ra trải nghiệm sử dụng tích hợp cho người dùng. Thông thường, Facebook Reels sẽ nằm xung quanh vị trí từ top 5 - top 10 những bài đăng đầu tiên trên newsfeed. Có thể thấy, tuy là tính năng mới nhưng Facebook Reels lại không được thiết kế một cách nổi bật như cách Instagram Reels được xuất hiện, do đó có thể khiến người dùng đôi khi không thực sự để ý tới.

2.2. Đồng bộ với Instagram

Những người trải nghiệm Instagram Reels đều đánh giá cao chất lượng, màu sắc, mẫu filter,... mà Instagram đem lại. Nắm bắt được ưu điểm này, khi triển khai tính năng Reels trên Facebook, công ty Meta đã đồng bộ hóa hiệu ứng của Instagram với Facebook. Do đó, người dùng khi sáng tạo video trên Facebook Reels cũng có thể tận hưởng những hiệu ứng vô cùng đẹp và chất lượng như trên Instagram.

Facebook Reels tính năng nổi bật
Khi triển khai tính năng Reels trên Facebook, công ty Meta đã đồng bộ hóa hiệu ứng của Instagram với Facebook (Nguồn: Internet)

2.3. Thả like, không thả tim

Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất của Facebook Reels so với Instagram Reels hay Tik Tok chính là tính năng cho phép người dùng thả like thay cho thả tim để thể hiện tình cảm hoặc sự yêu thích.

3. Các dạng video thường được đăng tải trên Facebook Reels

Hiện nay các video trên Facebook Reels có hàng ngàn nội dung và cách thể hiện, tuy nhiên có thể chia lại thành 3 nhóm chính như sau:

3.1. Video quay và sửa trực tiếp

Đây là dạng video mà người dùng ghi hình và chỉnh sửa trực tiếp trên ứng dụng Facebook, sau đó đăng tải mà không cần thông qua một app trung gian nào. Dạng video này phù hợp với thời lượng ngắn, không đòi hỏi trình độ edit quá chuyên sâu hay cầu kỳ.

3.2. Video edit sẵn

Đây là dạng video mà người dùng sử dụng một thước phim có sẵn trong điện thoại của mình, sau đó họ chỉ cần đăng tải. Ngoài ra, họ cũng có thể tắt âm thanh gốc, chèn thêm một số dạng hiệu ứng để tăng phần cuốn hút cho video.

3.3. Video lưu từ nền tảng khác

Đây là dạng video mà người dùng tải video từ các nền tảng mạng xã hội khác và đăng lại lên nền tảng này. Tuy nhiên, người dùng cần tìm hiểu về đặc điểm của những video đó trước khi đăng vì rất dễ vi phạm bản quyền. Do đó, để Reels Facebook của mình có chất riêng và hạn chế những tranh chấp không đáng có, người dùng nên sáng tạo trên những chất liệu có sẵn.

Facebook Reels các dạng video thường gặp
Các video trên Facebook Reels có hàng ngàn nội dung và cách thể hiện, tuy nhiên có thể chia thành 3 nhóm chính gồm video quay và sửa trực tiếp, video edit sẵn và video lưu từ nền tảng khác (Nguồn: Internet)

4. Cách sử dụng Facebook Reels

Thường xuyên xem Facebook Reels video nhưng bạn đã biết cách sử dụng nó để phục vụ cho cuộc sống và công việc chưa? Nếu câu trả lời là chưa thì hãy tham khảo một vài cách mà Hebela gợi ý cho bạn ngay sau đây nhé:

4.1. Cách tạo video

  • Bước 1: Tạo một tài khoản Facebook mới hoặc đăng nhập vào tài khoản sẵn có của bạn.
  • Bước 2: Khi trang chủ hiện lên, bạn sẽ nhìn thấy mục ảnh ở ngay bên phải tùy chọn trạng thái của mình. Nhấn vào đó và quay video hoặc tải lên một video có sẵn trong thiết bị.
  • Bước 3: Chỉnh sửa cho tới khi ưng ý và chia sẻ chúng với bạn bè, người thân.

4.2. Cách chỉnh sửa video

  • Bước 1: Sau khi quay một thước phim hoặc tải lên một video có sẵn trong thiết bị, bạn có thể chỉnh sửa theo sở thích, cụ thể là thêm nhạc và hẹn giờ (2 tùy chọn phổ biến nhất hiện nay được Facebook Reels cung cấp)
  • Bước 2: Khi nhấp vào bộ hẹn giờ (cụ thể là nút Bấm giờ - Timer), bạn sẽ có thể ghi âm rảnh tay trong khoảng 3 - 30s. Trong khi đó, nếu chọn mục thêm nhạc bằng cách nhấp vào biểu tượng  m thanh/Sound (hình nốt nhạc), bạn sẽ được chuyển ngay tới thư viện nhạc của Facebook để lựa chọn và chèn nhạc cho video của mình.
  • Bước 3: Xem lại video sau khi hoàn tất chỉnh sửa.
  • Bước 4: Thêm văn bản, biểu tượng cảm xúc hoặc nhãn dán vào video (nếu muốn).
  • Bước 5: Tải video về thiết bị hoặc chia sẻ chúng với bạn bè, người thân.

4.3. Cách chia sẻ video

Khi đã hoàn tất việc chỉnh sửa video, bạn có thể chia sẻ chúng với bạn bè và người thân của mình.

  • Cách thực hiện: Tùy chọn đối tượng người xem bằng cách nhấp vào biểu tượng quả địa cầu phía trên video. Nếu chọn thể loại “Công khai” nghĩa là bạn cho phép bất kỳ ai cũng có thể xem và bình luận về video của mình. Với thể loại “Bạn bè”, chỉ có những người đã kết bạn với bạn trên Facebook mới có thể xem video. Ngoài ra, bạn cũng có thêm hai lựa chọn khác là “Bạn bè ngoại trừ” (loại trừ một số đối tượng) và Chỉ mình tôi (một mình bạn có thể xem).

4.4. Cách ẩn video

Là một ứng dụng mạng xã hội có vai trò kết nối mọi người với nhau, tuy nhiên đôi khi việc người dùng chia sẻ/đăng tải quá nhiều thứ lại khiến Facebook mang lại cảm giác phiền phức. Để có thể hạn chế tình trạng này, bạn có thể ẩn bớt những thứ ấy, chẳng hạn như Facebook Reels:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình.
  • Bước 2: Chọn mục “Watch” (bên phải biểu tượng hình ngôi nhà ở đầu trang)
  • Bước 3: Nhấn vào dấu ba chấm nằm ở góc trên bên phải màn hình, sau đó chọn mục “Câu chuyện, bài đăng”.
  • Bước 4: Tìm và chọn phần “Ẩn”, sau đó các video ngắn sẽ không xuất hiện trên bảng tin của bạn nữa.

4.5. Cách tắt video

Nếu muốn tắt hoàn toàn phần Reels trên Facebook, bạn có thể dùng tính năng tắt phát lại video trong mục cài đặt, cụ thể theo các bước sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình.
  • Bước 2: Bấm vào biểu tượng 3 thanh nằm ngang ở góc trên bên phải màn hình.
  • Bước 3: Bạn chọn biểu tượng có hình bánh răng (mục Cài đặt & quyền riêng tư).
  • Bước 4: Chọn mục “Cài đặt”.
  • Bước 5: Chọn mục “Không bao giờ tự động phát video”.

Cách làm này không cho phép bạn hoàn toàn tắt được Reels, trong quá trình sử dụng có đôi khi bạn vẫn có thể bắt gặp những video ngắn dạng này trên Facebook, tuy nhiên chúng sẽ không được phép tự động phát và làm phiền đến bạn.

Facebook Reels cách sử dụng
Thường xuyên xem Facebook Reels video nhưng bạn đã biết cách sử dụng nó để phục vụ cho cuộc sống và công việc chưa? (Nguồn: Internet)

5. Facebook Reels kiếm tiền: Dễ hay khó?

Thông qua hình thức đăng tải video lên Reels Facebook, tài khoản cá nhân của bạn có thể tiếp cận hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu người & tăng vài nghìn tới vài chục nghìn lượt theo dõi. Để có thể đạt được những mục tiêu này từ đó biến Facebook Reels trở thành “mỏ vàng” trong việc kinh doanh online, bạn nên làm theo checklist sau đây:

  • Sản xuất & đăng reels đều đặn mỗi ngày. Nếu thuộc tuýp người bận rộn, bạn có thể định hướng triển khai các video không yêu cầu bản thân trực tiếp xuất hiện.
  • Tạo nhiều “khoảnh khắc” triệu views. Chỉ với 5 - 10 video lên xu hướng và đạt mốc triệu views, bạn sẽ có thể kéo views cho các video khác cũng như tăng khả năng thu hút followers.
  • Chọn chủ đề không khiến mình bị “đuối” ý tưởng, có thể thoải mái sáng tạo và có nhiều khía cạnh để khai thác.
  • Chăm chút cho kênh cùng thương hiệu cá nhân. Khi xây dựng được một profile chỉn chu và chuyên nghiệp, bạn chắc chắn sẽ thu về một lượng lớn follower chất lượng, trung thành từ đó giúp video tăng khả năng tiếp cận.
  • Ngoài ra:

+ Quan sát & học hỏi từ những ví dụ thành công khác
+ Seeding các video để tăng cơ hội lên xu hướng

Khi đã đạt được con số 200 - 300 nghìn người theo dõi trên Facebook Reels, bạn có thể kiếm tiền từ những cách sau đây:

  • Sử dụng thương hiệu cá nhân & sức ảnh hưởng để thu hút đối tác, tuyển dụng nhân sự, tiếp cận khách hàng,...
  • Trở thành KOC/KOL & ký hợp đồng quảng cáo giá trị
  • Chèn link sản phẩm liên quan dưới mỗi video (dẫn về website hoặc sàn TMĐT) và nhận tiền hoa hồng tiếp thị liên kết.
  • Chèn link bài viết liên quan dưới mỗi video và nhận tiền từ Google Adsense.
  • Bật nút kiếm tiền và được Facebook trả.
  • Bán hàng trực tiếp (làm video về sản phẩm hoặc lấy video bên khác). 
  • Phát triển page và bán cho người có nhu cầu.
Facebook Reels cách kiếm tiền
Nếu biết cách khai thác, Facebook Reels có thể trở thành “mỏ vàng” cho những nhà kinh doanh online (Nguồn: Internet)
Hook doanh thu

6. Những câu hỏi thường gặp về Facebook Reels

6.1. So sánh Facebook Reels và Tik Tok

Trả lời: 

Đối tượng mục tiêu

Facebook Reels và TikTok giống nhau vì đều cho phép người dùng sản xuất nội dung dưới dạng video ngắn, tuy nhiên đối tượng mục tiêu của hai nền tảng này lại hoàn toàn khác nhau. Ở Tik Tok, đối tượng sử dụng chính dao động từ 14 - 24 tuổi, số khác là những người trên 34 tuổi. Mức tuổi này vô cùng phù hợp với những đặc điểm của Tik Tok như vui nhộn, năng động và có tính giải trí. Trong khi đó, ở Facebook Reels, vì là một tính năng của Facebook nên cũng sẽ sở hữu những đối tượng nhất định để phù hợp với nền tảng này. Người dùng trên Facebook có khoảng 57% là từ 20 - 30 tuổi, phần còn lại được chia cho các đối tượng từ 18 - 24 tuổi và 30 - 59 tuổi. 


Có thể suy ra, nếu bạn đang muốn tiếp cận đối tượng thuộc thế hệ Gen Z - những bạn trẻ có xu hướng quan tâm và tìm hiểu công nghệ thì TikTok sẽ là môi trường tiềm năng để phát triển, còn nếu bạn đang lên chiến lược phát triển bản thân và tăng lượng người theo dõi thì Facebook Reels sẽ là một tính năng tuyệt vời.

Thời lượng video

TikTok cho phép thời lượng video kéo dài tới 3 phút, trong khi Facebook Reels chỉ có thời lượng tối đa là 60 giây.

Tùy chọn âm thanh 

Một trong những tính năng của Tik Tok được người dùng yêu thích nhất chính là khả năng đưa âm nhạc và giọng nói của chính họ vào video. Bạn có thể chọn âm thanh từ thư viện của TikTok, chọn âm thanh mà người khác đã sử dụng hoặc ghi âm chính âm thanh của mình. Đặc biệt, Tik Tok còn hỗ trợ người dùng rất hiệu quả trong việc sử dụng hiệu ứng âm thanh (voice effect) ví dụ như giọng Việt Kiều Mỹ, giọng Chipmunk,... Mặc dù người dùng Facebook có thể ghi âm giọng nói trên Facebook Reels, tuy nhiên họ không thể thêm bất kỳ hiệu ứng đặc biệt nào vào clip của mình. Mặt khác, Facebook Reels có vẻ yếu thế hơn khi các tùy chọn bị đôi phần hạn chế do không phải tài khoản Facebook nào cũng có thể truy cập phần âm nhạc, đặc biệt là các tài khoản doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là nếu bạn đang sở hữu tài khoản doanh nghiệp và muốn chia sẻ video kèm âm nhạc, bạn phải tạo âm thanh của riêng mình và chỉnh sửa bên ngoài Facebook. Vì vậy, nếu xét về khả năng sử dụng âm thanh trong video thì Tik Tok sẽ chiếm ưu thế hơn.

Các công cụ chỉnh sửa video

Các bộ lọc và hiệu ứng trên Tik Tok được người dùng đánh giá là đa dạng và thú vị, ngoài ra còn hỗ trợ văn bản với những phông chữ hoặc biểu tượng cảm xúc khác nhau. Facebook Reels cũng được tích hợp các hiệu ứng để chèn vào video, tuy nhiên lại bị hạn chế hơn vì người dùng chỉ có thể chọn hiệu ứng từ thư viện hiệu ứng của Facebook trước khi quay từng thước phim.

Khả năng lưu video

Khi bạn lưu video Tik Tok về điện thoại của mình, thước phim sẽ được lưu với nhạc và hình mờ đi kèm. Nhưng trên Facebook, bạn không thể lưu thước phim của người khác một cách trực tiếp mà phải thông qua một nền tảng thứ ba, bên cạnh đó video sẽ không lưu cùng với nhạc hoặc hình mờ.

Thuật toán

Tik Tok chia sẻ, thuật toán của họ được điều chỉnh nhằm phù hợp với sở thích, sự tương tác và sự quan tâm của mỗi người dùng; trong khi đó Facebook Reels lại được tổng hợp từ rất nhiều nội dung, chưa rõ là những thước phim đề xuất đó có dựa trên vị trí, ngôn ngữ, sở thích hay nội dung mà người dùng thường xuyên tương tác hay không.

Facebook Reels vs Tik Tok
Facebook Reels và Tik Tok thường được người dùng đặt lên bàn cân bởi có nhiều sự tương đồng (Nguồn: Internet)

6.2. Làm thế nào để tải Reel Facebook về máy tính và điện thoại?

Trả lời: 


Về máy tính

  • Bước 1: Truy cập mục Reels trên Facebook
  • Bước 2: Nhấn vào video mà bạn muốn tải về
  • Bước 3: Sao chép link video từ thanh địa chỉ trên trình duyệt sử dụng
  • Bước 4: Dán link vào công cụ trực tuyến Facebook Reels Download
  • Bước 5: Đợi vài giây để hệ thống hiển thị kết quả
  • Bước 6: Chọn chất lượng và định dạng mà bạn muốn lưu cho video
  • Bước 7: Nhấp chuột phải vào nút Tải xuống và chọn tùy chọn “Lưu”, “Lưu dưới dạng… ” hoặc “Lưu liên kết dưới dạng… ”.

Về điện thoại

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình
  • Bước 2: Mở video mà bạn muốn tải về
  • Bước 3: Nhấn vào biểu tượng mũi tên (Chia sẻ) ở phía dưới bên phải video, sau đó chọn mục Sao chép liên kết
  • Bước 4: Truy cập website :https://atpsoftware.vn/facebook-reels-download
  • Bước 5: Dán đường liên kết vào thanh tìm kiếm đầu trang.
  • Bước 6: Đợi vài giây để hệ thống hiển thị kết quả.
  • Bước 7: Chọn chất lượng và định dạng mà bạn muốn lưu cho video.
  • Bước 8: Nhấp chuột phải vào nút Tải xuống và chọn tùy chọn “Lưu”. Mỗi dòng điện thoại khác nhau sẽ có nút tùy chọn lưu khác nhau. Trên iPhone thường là “Tải xuống tập tin liên kết”. Trên Android thường là “Tải xuống tệp”, “Tải xuống” hoặc “Lưu”.

6.3. Có tạo được Reels Facebook trên máy tính không?

Trả lời: Hiện nay, Facebook mới chỉ triển khai tính năng này trên thiết bị điện thoại di động với hai hệ điều hành iOS và Android. Do đó, người dùng chưa thể sáng tạo sản phẩm video Reels từ laptop hoặc PC của mình.

6.4. Kích thước video Reel Facebook là bao nhiêu?

Trả lời: Tỉ lệ khung hình video Facebook Reels phổ biến nhất hiện nay là 16:9 (tương đương tỷ lệ 1,78:1) và kích thước là 1080 x 1920 pixel. Khi quay video theo kích thước chuẩn, thước phim của bạn sẽ hạn chế tối đa nguy cơ bị kéo giãn, tăng tính chuyên nghiệp và tăng lượt tiếp cận tới người xem.
Giới thiệu chương trình Hebela Affiliate dành riêng cho cộng đồng Facebook Reel: https://hebela.link/smart/web.9inb4d5i

6.5. Chèn hashtag Reel Facebook như thế nào?

Trả lời: Khi đăng Reels, bạn nên kèm theo các hashtag vừa thịnh hành vừa liên quan tới video, để nội dung của bạn được phân phối đến đúng đối tượng khán giả.


Ví dụ, nếu nội dung của video Reel là về chủ đề chọn bạn đời, bạn có thể kèm theo các hashtag như #mentalhealth #reelsoffb #reelsofinstagram #reelsviral #marriage #couple; đồng thời search xem số lượng người tìm kiếm video thông qua những hashtag này có lớn không (ưu tiên những hashtag sở hữu hơn 1 triệu lượt tìm kiếm, cho dù có sai chính tả).

Vậy là qua bài viết trên đây, Hebela đã chia sẻ tới bạn tất tần tật những thông tin liên quan tới Facebook Reels bao gồm định nghĩa, cách sử dụng, cách kiếm tiền,... cho tới giải đáp những câu hỏi thường gặp. Có thể nói, Facebook Reels đang sở hữu những tính năng cực kỳ nổi trội, không thua kém gì nền tảng Tik Tok và được dự đoán sẽ trở thành “mỏ vàng” cho những nhà kinh doanh online trong năm 2023. Do vậy, các cá nhân và doanh nghiệp đừng bỏ lỡ tiềm năng của nó và hãy tận dụng thật mạnh mẽ để có thể đạt được những mục tiêu kỳ vọng. Nếu thấy bài viết hữu ích, các bạn đừng ngần ngại chia sẻ với bạn bè người thân và cũng đừng quên theo dõi của blog của Hebela để biết thêm nhiều kiến thức về Marketing và MMO nhé! 

Chia sẻ

KHUYẾN CÁO

Thông tin tại Hebela Blog chỉ mang tính chất tham khảo, không được xem là tư vấn y khoa và không nhằm mục đích thay thế cho chẩn đoán, điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Vui lòng tìm hiểu kỹ và yêu cầu tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào tại Hebela Blog