Kết nối với Hebela
|
Tổng hợp nguyên nhân và cách khắc phục rụng tóc ở da dầu

Tổng hợp nguyên nhân và cách khắc phục rụng tóc ở da dầu

Chia sẻ

Da đầu dầu đã trở thành nỗi “kinh hoàng” của nhiều người đặc biệt là chị em phụ nữ. Tóc vừa gội hôm trước hôm sau đã bết, tóc rụng mất kiểm soát gây mất thẩm mỹ. Vậy nên, để cải thiện bệnh rụng tóc đối với tóc dầu cần có bí quyết chữa trị, khắc phục riêng. Và những yếu tố quan trọng giúp bạn cải thiện được căn bệnh này sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây nhé!

Nội dung bài viết

1. Tại Sao Da Đầu Dầu Hay Bị Rụng Tóc?

Tình trạng rụng tóc do da đầu hay tóc dầu nhờn ở người Việt Nam là rất phổ biến. Tóc dầu không chỉ làm cho tóc dễ gãy rụng mà da đầu nhờn còn làm cho tóc nhanh bết, bẩn hơn và mất thẩm mỹ. Tất cả lý do trên đều bắt nguồn từ việc cơ thể bị dư chất dinh dưỡng như: lipid, chất béo, chất đạm, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, hệ tuần hoàn hoạt động không tốt,...việc phải đào thải độc tố và cặn bã sẽ được đẩy qua các nang lông do tuyến mồ hôi bị quá tải.

Tuy nhiên đây mới là nguyên nhân chính làm tăng hoạt động tiết bã nhờn tại chân tóc. Lượng Dehydro Testosterone (DHT) là hormone nội sinh tăng cao, được cơ thể sinh ra khi không có đủ lượng Testosterone. Lượng DHT tăng làm kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn tại vị trí chân tóc và sản sinh ra nhiều chất nhờn gây nên hiện tượng da đầu dầu.

Bên cạnh đó, lượng DHT dư thừa quá nhiều sẽ làm tác động ngược vào nang tóc, khiến chúng co lại làm cho lớp màng bảo vệ trên da đầu dày hơn, làm chậm lại sự truyền máu đến mao mạch trên đầu. Điều này cản trở quá trình sản sinh và phát triển những sợi tóc mới. DHT cũng là “thủ phạm” chính của bệnh rụng tóc, hói đầu mà mọi người thường thấy. 

Ngoài ra, khi tóc kết dính cũng là môi trường thuận lợi để bụi bẩn bám vào, gây nấm và viêm nhiễm cho nang tóc, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tóc. Chữa rụng tóc cho da đầu nhờn sớm nhất để có một mái tóc chắc khỏe, giúp bạn tự tin hơn.

2. Chia Sẻ 5 Mẹo "Dân Gian" Chữa Rụng Tóc Cho Da Đầu Dầu

2.1. Gội đầu thường xuyên và đúng cách

Gội đầu là bước chăm sóc tóc cơ bản đặc biệt là đối với những bạn sở hữu mái tóc nhiều dầu. Bạn nên thường xuyên gội đầu hơn (cách 1 ngày gội 1 lần), khi gội chỉ nên sử dụng nước lạnh hoặc nước ấm khoảng 40 - 50 độ để hạn chế việc nước nóng quá khô da đầu, khiến cho dầu tiết ra nhiều hơn. 

Bạn cần lấy một lượng dầu gội vừa đủ với mái tóc, xoa đều vào da đầu theo hình tròn một cách nhẹ nhàng, kỹ lưỡng. Hạn chế sử dụng móng tay gãi mạnh gây tổn thương đến da đầu. Việc massage nhẹ nhàng sẽ giúp làm sạch gàu, sạch bụi bẩn, dầu thừa vương trên tóc mang tới cảm giác thư giãn, đồng thời kích thích sản sinh nang tóc làm mái tóc dày dặn hơn.

2.2. Bổ sung nguồn dinh dưỡng tốt cho mái  tóc

Để cải thiện tình trạng rụng tóc hiệu quả, không chỉ quan tâm chăm sóc mái tóc từ bên ngoài, các bạn nên quan tâm đến cả chế độ dinh dưỡng nạp vào hàng ngày của mình. Bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày các loại thực phẩm có lợi cho tóc như:

Các loại thực phẩm giàu vitamin B12: Cá hồi, cua, thịt bò, gà, sữa, trứng, ngũ cốc nguyên hạt…

Các loại rau xanh (giàu vitamin B9) như rau chân vịt, bông cải xanh, đậu lăng…

Thực phẩm giàu khoáng chất thiết yếu cần thiết như sắt, kẽm thường có trong hải sản tươi, thịt bò, lòng đỏ trứng, hạt óc chó, hạt điều, phomai, gan…

rụng tóc da dầu

Tăng cường bổ sung chất dinh dưỡng có lợi cho tóc (Nguồn: Internet)

2.3. Bảo vệ mái tóc mỗi khi ra ngoài

Bạn cũng nên bảo vệ và che chắn cho mái tóc của mình mỗi khi ra ngoài để tránh tóc bị tác động từ môi trường bên ngoài như ánh nắng, bụi bẩn... Những yếu tố này sẽ làm cho da đầu của bạn tăng tiết bã nhờn nhiều hơn.

2.4. Sử dụng B1 trị rụng tóc và hạn chế dầu ở tóc

Nếu bạn đã sử dụng những dầu gội đầu thông thường mà không khiến tóc giảm gãy rụng thì bạn hoàn toàn có thể trộn chung dầu gội với 1 - 2 viên vitamin B1 để khắc phục tình trạng này. 

Vitamin B1 có công dụng chống lại quá trình oxy hóa, giúp tình trạng gãy rụng tóc được cải thiện, cung cấp độ ẩm cho da đầu, làm giảm tình trạng xơ rối, gãy rụng, hói đầu, nuôi dưỡng tóc toàn diện từ chân đến ngọn.

Trộn B1 với dầu gội đầu thành hỗn hợp cải thiện tình trạng rụng tóc da đầu nhiều dầu hiệu quả (Nguồn: Internet) 

Cách gội đầu với B1 vừa tiện nghi, đơn giản lại đạt được hiệu suất cao. Da đầu và mái tóc không những được làm sạch tuyệt đối mà còn được cung cấp dưỡng chất thiết yếu khiến chúng trở nên khỏe mạnh, giảm rụng tóc đáng kể.

2.5. Dùng dầu dưỡng tự nhiên

Việc thừa bã nhờn trên tóc gây ra tình trạng ngứa ngáy da đầu, khiến da đầu dầu và rụng tóc nhiều hơn. Để khắc phục tình trạng này bạn cần chăm chỉ làm sạch tóc và chăm sóc kỹ lưỡng cho mái tóc của mình.

Bạn có thể sử dụng các loại dầu dưỡng có từ thiên nhiên như: dầu dừa, dầu olive, tinh dầu bưởi,... hoặc cải thiện da dầu nhiều dầu và trị rụng tóc bằng giấm táo, bột baking soda,...để làm sạch tóc. Nhờ vào các hoạt chất mang tính kiềm có khả năng hút ẩm, làm sạch cao hoặc các acid tự nhiên có trong giấm táo giúp hỗ trợ làm sạch dầu trên da đầu một cách rất hiệu quả. 

3. Các sản phẩm kích thích mọc tóc và làm sạch dầu

Rụng tóc xảy ra thường xuyên ở mỗi chúng ta tùy vào trường hợp, tình trạng da, tuổi tác…của mỗi người. 

3.1. Sử dụng bồ kết 

Bồ kết là loại dược liệu tự nhiên từ xưa đã được các bà, mẹ tin dùng trong việc chăm sóc tóc, ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc và làm cho tóc được đen tuyền, óng mượt hơn. Với thành phần chứa nhiều Saponin là hợp chất có công dụng kháng khuẩn, kháng viêm, trị nấm da đầu, nấm chân tóc hiệu quả. Hỗn hợp Saponin có trong bồ kết giúp hỗ trợ kích thích mọc tóc, cải thiện tình trạng rụng tóc, làm sạch da đầu, giúp lưu thông mạch máu, tăng việc tuần hoàn máu dưới da đầu và giúp tóc mọc nhiều hơn.

rụng tóc da dầu

Sử dụng bồ kết giúp mái tóc suôn mượt, óng ả và dày dặn hơn mỗi ngày (Nguồn: Internet) 

Các bước thực hiện diễn ra như sau: 

  • Lấy 500g bồ kết đã được phơi khô, nướng trên bếp than cho đến khi bồ kết giòn tan và không bị dai. Tiến hành giã nhỏ bồ kết đã nướng ra.
  • Tiếp theo cho vào chậu nhỏ hoặc 1 cái nồi nhỡ, rồi đổ nước đun sôi trên bếp vào. Đậy nắp vào rồi ủ từ 5 - 10 phút. Sau đó vớt phần xác bồ kết ra và lọc lấy nước.
  • Làm ướt tóc với nước sạch và rót nước bồ kết lên tóc, thoa đều, massage nhẹ nhàng trong khoảng  5 phút.
  • Cuối cùng xả sạch lại với nước là hoàn thành

3.2. Sử dụng vỏ bưởi

Theo ghi chép được lưu lại từ nền Y học cổ truyền,, tinh dầu bưởi có mùi thơm dễ chịu, cay tê. Trong vỏ bưởi có chứa Limonene (41,45% - 84,62) và Myrcen (8,28% - 50,66%) có khả năng chống oxy hóa, hạn chế sự xuất hiện của các gốc tự do có hại cho tóc giúp điều trị rụng tóc và chăm sóc cho mái tóc bóng khỏe.

Các loại vitamin A,C,H,...có trong vỏ bưởi giúp bổ sung một nguồn dưỡng chất dồi dào nuôi nang tóc phát triển, làm tăng khả năng kích thích mọc tóc mới, khiến tóc mọc nhanh hơn, chân tóc chắc khỏe hơn. Đồng thời, Peroxydaza, Amylase có khả năng ngăn ngừa các kích ứng, hạn chế các vi khuẩn gây viêm nhiễm, nấm ngứa có trên da đầu, giúp cải thiện tình trạng rụng tóc đem đến cho bạn mái tóc bồng bềnh, thơm dịu.

rụng tóc da dầu

Gội đầu bằng vỏ bưởi giúp trị rụng tóc hiệu quả (Nguồn: Internet)

Các bước thực hiện diễn ra như sau:
  • Gọt một quả bưởi tươi, lấy phần vỏ sau đó cắt thành những miếng nhỏ đều nhau. Rửa sạch và ngâm vào trong nước muối loãng trong khoảng 15 phút.
  • Sau khi ngâm xong, tiến hành vớt bưởi ra, rửa sạch lại với nước lạnh và bỏ vào trong nồi đun sôi cùng với 2 lít nước.
  • Đun trong vòng 15p, sau đó để nước bưởi nguội rồi lấy để gội đầu.
  • Kiên trì thực hiện 3 lần/tuần để thấy được hiệu quả cao nhất mà vỏ bưởi mang lại.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng 5 - 7 giọt tinh dầu bưởi cho vào dầu gội mỗi khi gội đầu hoặc xịt vào tóc sau mỗi lần gội đầu xong.

3.3. Sử dụng lá ổi

Trong lá ổi có chứa các thành phần chống viêm, làm sạch, kháng khuẩn và chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp duy trì một da đầu khỏe mạnh. Lá ổi thường được các bà, các mẹ xưa dùng để chữa viêm da đầu, nấm ngứa, trị gàu và rụng tóc. Lá ổi cũng rất giàu vitamin B, C có công dụng nuôi dưỡng các nang tóc, phục hồi tế bào mô trên da đầu giúp phòng ngừa bệnh hói đầu, làm giảm rụng tóc, giúp tóc ngày càng chắc khỏe, óng mượt.

 Các bước thực hiện diễn ra như sau:

  • Dùng 200g lá ổi tươi hoặc 100g lá ổi khô, đem rửa sạch
  • Đun sôi khoảng 2 lít nước và cho lá ổi vào đun chung trong vòng 15 phút.
  • Trước khi gội bằng nước lá ổi, gội sạch đầu với dầu gội xả như bình thường
  • Đợi nước lá ổi nguội, tiến hành đổ hỗn hợp vừa đun xong lên toàn bộ mái tóc và massage thêm 15 phút
  • Dùng khăn ấm hoặc mũ ủ tóc quấn kín và ủ trong vòng 2 tiếng
  • Cuối cùng, gội đầu lại với nước sạch
  • Sử dụng Lá Ổi Trị Rụng Tóc,Bài Thuốc Nam Trị Rụng Tóc kết quả sau 1 tuần

3.4. Sử dụng dầu gội dược liệu

Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân là thương hiệu dầu gội nổi tiếng thuộc công ty dược phẩm Hoa Linh. Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân được chiết xuất từ 13 loại dược liệu cổ truyền như: Bạch quả, Hà thủ ô, Bồ kết, Mần trầu, Hoắc hương…bổ sung dưỡng chất cho tóc và da đầu từ gốc tới ngọn, phục hồi hư tổn, giảm gãy rụng, sạch gàu, hỗ trợ quá trình mọc tóc mới. Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân còn được bổ sung các thành phần như: vitamin B5, vitamin E, dầu olive, tinh dầu bưởi, tinh dầu hương nhu… giúp mái tóc suôn mượt, bồng bềnh.

rụng tóc da dầu

Đặc biệt, tất cả các loại thảo dược trên đều được chọn lọc kỹ, chiết xuất, tinh chế kỹ càng rồi một lần nữa loại bỏ đi các tạp chất dư thừa. Chỉ giữ lại những gì tinh túy nhất được hội tụ trong chai dầu gội. Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân giúp nuôi dưỡng mái tóc và da đầu từ gốc tới ngọn, giúp cho mái tóc luôn sạch sẽ, ngăn ngừa tình trạng rụng tóc, kích thích mọc tóc thay thế, giúp giải quyết các vấn đề về tóc: khô xơ chẻ ngọn, rụng tóc, tóc bạc sớm, da dầu dầu nhờn, gàu ngứa. Đồng thời, sản phẩm vô cùng an toàn để sử dụng cho cả phụ nữ mang thai, sau sinh và cho trẻ em.

Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng những loại dầu gội dược liệu khác để thay thế nhé.

Lưu ý khi chọn những sản phẩm hóa học để cải thiện tình trạng rụng tóc cho da dầu

  • Khi lựa chọn dầu gội kích thích mọc tóc, bạn cần xem xét chức năng, thành phần của nó phải đầy đủ như các loại dầu gội thông thường. Cụ thể:
  • Chứa thành phần giúp chống rụng tóc, kích thích tóc mọc nhanh và dày như: Biotin (vitamin H, B7, Coenzyme R); vitamin E, B12, B3; axit lactic, kẽm, cafein,...
  • Ưu tiên dầu gội chứa thành phần thiên nhiên, không hóa chất độc hại nhất là các sản phẩm được chiết xuất từ bồ kết, chanh sả, hương nhu, nha đam… không chỉ giúp kích thích tóc mọc nhanh dài hiệu quả mà rất lành tính và an toàn với da dầu và mái tóc.
  • Dầu gội phải phù hợp với tính chất của da đầu và tóc
  • Có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Trên đây là một số cách khắc phục tình trạng rụng tóc da đầu dầu, các bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng ngay tại nhà. Ngoài ra, khi thấy tóc có tình trạng rụng nhiều một cách bất thường hãy tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp điều trị kịp thời. Không nên chủ quan mà bỏ qua tình trạng, sức khỏe của cơ thể vì có thể đó là do bệnh lý tiềm ẩn đằng sau gây nên.

Chia sẻ

KHUYẾN CÁO

Thông tin tại Hebela Blog chỉ mang tính chất tham khảo, không được xem là tư vấn y khoa và không nhằm mục đích thay thế cho chẩn đoán, điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Vui lòng tìm hiểu kỹ và yêu cầu tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào tại Hebela Blog