Kết nối với Hebela
|
Rụng tóc di truyền: RỤNG TÓC DI TRUYỀN: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Rụng tóc di truyền: RỤNG TÓC DI TRUYỀN: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Chia sẻ

Rụng tóc do gen di truyền có tên khoa học là Androgenetic Alopecia và có thể xảy ra đối với cả nam giới và nữ giới. Mặc dù rụng tóc không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nếu tình trạng này cứ kéo dài sẽ gây nên hói đầu, gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng không nhỏ đến ngoài hình. Vậy rụng tóc di truyền là gì? Rụng tóc di truyền có chữa được không và chữa như thế nào? Hãy cùng Hebela tìm hiểu nhé!

Nội dung bài viết

1. Hai lưu ý về rụng tóc di truyền

1.1. Nguyên nhân gây nên rụng tóc di truyền

Rụng tóc do gen di truyền (Androgenetic Alopecia) là một chứng rối loạn của cơ thể, có liên quan đến hormone testosterone. Nguyên nhân trực tiếp gây ra rụng tóc di truyền là do testosterone trong cơ thể tự động chuyển thành hormone DHT (dihydroxytestosterone). Hormone này liên kết với với những thụ thể đặc hiệu là androgen, gây ảnh hưởng tới tế bào mầm tóc, khiến các tế bào này suy yếu, làm rút ngắn giai đoạn tăng trưởng và thu nhỏ các nang tóc, tác động đến chu kì mọc tóc. Theo chu kỳ sống của tóc, những tế nào tóc già sẽ rụng đi nhưng lại không có các sợi tóc mới mọc lên thay thế, tiếp diễn như vậy, số lượng tóc sẽ giảm dần, mái tóc trở nên thưa mỏng, rồi cuối cùng dẫn đến tình trạng hói đầu. 

Những người bị rụng tóc di truyền thường có nồng độ 5 alpha-reductase trong máu khá cao. Mà 5 alpha-reductase là thành phần chi phối nồng độ dihydroxytestosterone. Khi nồng độ tăng cao, thì mức độ liên kết giữa thành phần này và androgen cũng sẽ tăng lên,  ảnh hưởng đến kích thước và quá trình tăng trưởng của nang tóc, gây ra tình trạng rụng tóc.

tóc như: Vitamin B5, vitamin B6, kẽm, đồng, sắt,... Hay stress, căng thẳng hoặc lạm dụng các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá,.. cũng làm tình trạng rụng tóc thêm trầm trọng và khả năng hói đầu cao.

rụng tóc do di truyền

Rụng tóc do di truyền không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng gây mất thẩm mĩ, ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình.

1.2. Triệu chứng của rụng tóc di truyền

Ở nam và nữ giới, tình trạng rụng tóc do di truyền có bản chất giống nhau nhưng lại có biểu hiện khác nhau. Với nam giới, tóc thường rụng tập trung ở vùng thái dương và trán, có khả năng bị hói đầu cao. 

Ngược lại, phụ nữ bị rụng tóc di truyền thường bị rụng tóc ở khu vực trên đỉnh đầu, nhưng thường chỉ khiến tóc mỏng và thưa, ít có khả năng gây hói so với nam giới. Tuy nhiên phụ nữ bị rụng tóc di truyền thường có xu hướng mọc lông nhiều ở thân và mặt hay bị rối loạn kinh nguyệt.

Độ tuổi rụng tóc của những người mang gen di truyền không giống nhau. Có những người mới 20 tuổi đã bắt đầu bị rụng tóc, nhưng cũng có những người đến 50 - 60 tuổi mới bắt đầu xuất hiện tình trạng rụng.

Ngày này, độ tuổi rụng tóc đang dần trẻ hóa. Theo nghiên cứu gần đây nhất: 20% số người di truyền gen rụng tóc từ người thân sẽ bắt đầu rụng tóc từ năm 20 tuổi.

Rụng tóc do gen di truyền là tính trạng trội, nếu gia đình có người mắc phải thì tỉ lệ đời sau cũng mang gen rụng tóc rất cao, gấp 10 lần so với người bình thường.

2. Điều trị rụng tóc di truyền

Tùy thuộc vào giai đoạn và mức độ rụng tóc, sẽ có những cách điều trị khác nhau. Nếu phát hiện sớm, ngay từ khi có những biểu hiện rụng tóc do di truyền và có những biện pháp can thiệp đúng cách thì tình trạng rụng tóc nhiều sẽ được khắc phục, giảm thiểu nguy cơ bị hói đầu.  Ngược lại, nếu để tình trạng rụng tóc diễn biến quá lâu, nang tóc biến mất, tế bào mầm tóc bị tiêu hủy thì bạn sẽ không thể khắc phục bằng những biện pháp thông thường được nữa.

Giai đoạn đầu của rụng tóc di truyền: Tóc bắt đầu rụng nhiều, tuy nhiên nang tóc vẫn chưa biến mất hay chưa bị teo nhỏ lại. Nếu bạn điều trị kịp thời và đúng cách, tóc ở vùng rụng, hói có thể mọc trở lại:

Dùng các loại thuốc có công dụng kích thích mọc tóc: Nên lựa chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng, nguồn gốc rõ ràng,...và đặc biệt phải phù hợp với da đầu của bạn (da đầu bình thường, da đầu dầu hay da đầu khô).

Tinh dầu bưởi: Xịt tinh dầu bưởi lên vùng tóc đang rụng nhiều/mỏng/thưa từ 2 đến 3 lần mỗi ngày, sử dụng  liên tục trong một khoảng thời gian dài.

Hà thủ ô: Đây là nguyên liệu giúp thúc đẩy quá trình tăng sinh hồng cầu, giúp phục hồi và nuôi dưỡng những nang tóc đang bị tổn thương. Bạn chỉ cần đun hà thủ ô lấy nước và uống hàng ngày.

rụng tóc di truyền có chữa được không

Tùy thuộc vào giai đoạn và mức độ rụng tóc mà sẽ có những cách điều trị khác nhau

Giai đoạn nặng của rụng tóc di truyền: Rụng tóc do gen di truyền không thể chữa khỏi hoàn toàn được mà chỉ có thể khắc phục. Đối với những bạn có diễn biến rụng tóc di truyền đã vào giai đoạn nặng, thì việc sử dụng thuốc uống hay bôi cũng không thể khắc phục được, vì khi đó nang tóc chết, không còn khả năng sinh ra tóc mới. Ở giai đoạn này, bạn nên sử dụng biện pháp cấy tóc và uống thuốc để khắc phục tình trạng.

Cấy tóc là phương pháp rất phổ biến trong việc khắc phục tình trạng rụng tóc mức độ nặng,  phương pháp này sẽ lấy nang tóc ở những vùng da đầu khỏe mạnh (bác sĩ thường lấy nang tóc ở vùng gáy) để cấy vào những vùng tóc mỏng, hói (thường ở thái dương, đỉnh đầu). Sau khoảng 3 đến 4 tháng, vùng tóc được cấy sẽ mọc lại tóc một cách tự nhiên. Ngoài ra, phương pháp cấy tóc cũng ít gây kích ứng và kết quả thường duy trì lâu dài vì sử dụng nang tóc tự thân. 

Ngoài phương pháp cấy tóc, dùng thuốc cũng là phương pháp điều trị rụng tóc di truyền được áp dụng phổ biến nhất. Một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị rụng tóc di truyền như:

- Minoxidil: Thuốc có tác dụng giãn mạch, được sử dụng để điều trị cao huyết áp. Tuy nhiên,  Minoxidil còn có công dụng kích thích mọc tóc. Thuốc có dạng dung dịch và được bôi, thoa trực tiếp lên vùng da đầu. Bạn nên dùng 2 lần/ ngày để thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất, kích thích nang lông trở về kích thước như ban đầu và kéo dài thời gian tăng trưởng của tóc. Minoxidil có khả năng gây ra nhiều tác dụng phụ, vì vậy bạn chỉ nên dùng đúng liều lượng được bác sĩ chỉ định. Thuốc thường phát huy tác dụng trong khoảng 4 tháng.

- Finasteride: Thuốc này có tác dụng làm giảm nồng độ dihydrotestosterone ở da dầu và giúp ức chế 5 alpha-reductase. Finasteride có khả năng phục hồi kích thước nang tóc, kích thích quá trình phát triển của tóc. Cần dùng Finasteride khoảng 4 tháng để kích thích mọc tóc và mất khoảng 1 năm đến 2 năm để cải thiện độ dày của mái tóc. Nếu đang sử dụng Finasteride trong thời gian dài mà ngưng thuốc đột ngột thì có thể khiến tình trạng rụng tóc tái phát.

- Spironolactone: Đây là một loại thuốc lợi tiểu. Nhưng ngoài tác dụng loại bỏ lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể, Spironolactone còn có tác dụng ngăn chặn sản xuất androgen, từ đo điều trị chứng rụng tóc. Tuy nhiên, Spironolactone lại  có thể gây mất cân bằng điện giải và làm tăng/ giảm huyết áp, nên chỉ sử dụng nếu có chỉ định của bác sĩ.  

3. Phòng ngừa rụng tóc di truyền

Rụng tóc di truyền gần như không thể phòng ngừa hoàn toàn nhưng có thể sử dụng các biện pháp này có thể làm chậm quá trình rụng tóc.

- Cải thiện chế độ ăn uống: Tóc được tạo thành từ các protein (bao gồm: collagen, elastin, keratin,…). Do đó, bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu sắt, kẽm, vitamin B, protein, collagen trong chế độ ăn uống của mình, để giúp nang tóc phát triển khỏe mạnh.  Bên cạnh đó, bạn cần tránh những áp lực lên mái tóc như nhiệt độ, cột tóc quá chặt, các hóa chất nhuộm, duỗi tóc,…

ăn uống lành mạnh để hạn chế rụng tóc di truyền

Ăn uống lành mạnh sẽ làm chậm quá trình rụng tóc 

- Hạn chế để da đầu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể khiến nang tóc suy yếu, từ đó dẫn đến tình trạng dễ rụng tóc. 

- Hạn chế hút thuốc, sử dụng các chất kích thích hay đồ uống có cồn: Những thành phần độc hại có trong thuốc lá, chất kích thích hay đồ uống có cồn có thể làm hỏng nang tóc, thúc đẩy tóc rụng nhiều hơn.

rụng tóc di truyền

Sử dụng các đồ uống có cồn có thể làm hỏng tế bào nang tóc, khiến tóc rụng nhiều hơn

Hiện nay, rụng tóc do di truyền vẫn chưa có hướng điều trị dứt điểm và vẫn luôn là nỗi ám ảnh  vì gây ảnh hưởng lớn đến ngoại hình, khiến “khổ chủ” luôn thiếu tự tin trong giao tiếp và sinh hoạt hằng ngày. Hy vọng thông qua bài viết này, Hebela đã giúp mọi người có thêm kiến thức về rụng tóc di truyền cũng như những giải pháp và cách phòng ngừa hiệu quả, phù hợp.

Chia sẻ

KHUYẾN CÁO

Thông tin tại Hebela Blog chỉ mang tính chất tham khảo, không được xem là tư vấn y khoa và không nhằm mục đích thay thế cho chẩn đoán, điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Vui lòng tìm hiểu kỹ và yêu cầu tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào tại Hebela Blog