Kết nối với Hebela
|
Tổng hợp 5 nguyên nhân gây rụng tóc và cách khắc phục

Tổng hợp 5 nguyên nhân gây rụng tóc và cách khắc phục

Chia sẻ

Có thể nói việc chăm sóc, nuôi dưỡng làm sao để có một mái tóc đẹp được rất nhiều người quan tâm, không chỉ ở phái đẹp mà còn ở nam giới. Hiện nay, việc gãy rụng tóc là một trong những vấn đề phổ biến ở mọi lứa tuổi với nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, Tình trạng tóc rụng này có thể khắc phục được nếu mọi người biết chính xác nguyên nhân. Vì vậy, Các bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm ra được nguyên nhân tóc rụng và các biện pháp để hạn chế tình trạng này nhé.

Nội dung bài viết

1. Rụng tóc nhiều là bệnh gì?

Trên thực tế, da đầu mỗi người có khoảng 100.000 - 200.000 sợi tóc và bình thường mỗi ngày chúng ta rụng khoảng từ 50 tới 100 sợi tóc, tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người. Nếu lượng tóc gãy rụng lớn hơn 100 sợi/ ngày thì sẽ được gọi là bệnh rụng tóc.

Tình trạng rụng tóc có thể dễ dàng nhận biết và phát hiện thông qua một số dấu hiệu như: 

  • Hiện tượng tóc rụng nhiều (trên 100 sợi/ngày), nhất là sau khi gội đầu, chải tóc, ngủ dậy. 
  • Tóc mỏng, thưa dần, có thể thấy rõ da đầu ở nữ giới.
  • Tóc rụng từng mảng lớn nhỏ, có thể gây hói nhẹ đối với nam. 

Ngoài ra, mọi người có thể kiểm tra tình trạng rụng tóc bằng cách nắm một nhúm tóc  nhỏ khoảng 10 sợi tóc ở vùng tóc thường xuyên rụng rồi kéo mạnh, nếu có từ 3 sợi trở lên rời khỏi da đầu thì chứng tỏ đã bị bệnh rụng tóc, nếu 2 trên 10 sợi rụng thì cũng là một dấu hiệu sớm của bệnh này.

2. Tổng hợp 5 nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở nam và nữ

2.1. Dầu gội không phù hợp

Việc sử dụng dầu gội không phù hợp cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho tóc rụng nhiều khi gội. Da đầu cũng giống như da mặt cũng cần một sản phẩm chăm sóc phù hợp để các nang lông không bị tổn thương. Việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc tóc sai hoặc không phù hợp với tình trạng tóc hiện tại sẽ khiến cho tóc của bạn trở nên xơ yếu, và gãy rụng hơn.

Vì thế, mọi người cần quan tâm đến mái tóc của mình hơn để xem tóc mình hiện tại có đặc điểm, tình trạng như thế nào để lựa chọn loại dầu gội cho phù hợp.

rụng tóc và cách khắc phục

Việc sử dụng dầu gội không phù hợp cũng dẫn đến tóc rụng (Nguồn: sưu tầm)

2.2. Gội đầu sai cách

Tưởng chừng như việc gội đầu là rất dễ dàng nhưng Việc gội đầu sai cách cũng khiến cho tóc gãy rụng nhiều hơn. Dưới đây là một số thói quen không tốt cho tóc mọi người nên tránh khi gội đầu:

Gội đầu quá nhiều lần trong ngày hoặc trong tuần, mọi người nên 2 ngày gội đầu 1 lần, việc gội đầu thường xuyên sẽ gây hư tổn da đầu.

Nhiều bạn lầm tưởng rằng việc gãi mạnh trên da đầu sẽ làm tóc sạch hơn nhưng gãi quá mạnh sẽ gây trầy xước da trên đầu đầu và khiến tóc rụng nhiều hơn.

Dùng lược chải đầu ngay sau khi gội. Việc chải đầu khi tóc còn đang ướt sẽ đến đến tóc rụng nhiều hơn, bởi khi tóc còn ướt là lúc tóc đang ở thể trạng yếu và dễ bị hư tổn.

rụng tóc do gội đầu sai cách

Sử dụng lược chải ngay khi tóc còn ướt sẽ khiến tóc dễ tổn thương và gãy rụng (nguồn: sưu tầm)

2.3. Nguồn nước không đảm bảo vệ sinh

Nguồn nước không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng rất xấu đến không chỉ sức khỏe mà còn mái tóc của bạn. Tóc bạn sẽ bị gãy rụng nhiều nếu nguồn nước bị nhiễm vi khuẩn, phèn hoặc nhiễm mặn. Khi nước bị ô nhiễm sẽ là nơi sinh sống, cư trú của rất nhiều các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng. Khi gội đầu bằng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh thì tỉ lệ viêm nhiễm trên da đầu là rất cao.

rụng tóc do nguồn nước không đảm bảo

Để tránh bị viêm nhiễm da đầu mọi người nên sử dụng nguồn nước đảm bảo (nguồn: sưu tầm)

2.4. Chăm sóc tóc không đúng cách

Việc chăm sóc tóc không đúng cách là một nguyên nhân phổ biến khiến cho tóc khô xơ và gãy rụng nhiều hơn. Điển hình là các thói quen sau:

Thói quen thường xuyên sử dụng nhiệt cao để sấy tóc, khiến cho tóc hư tổn nặng nề hơn

Đi ngủ khi tóc còn chưa khô hoặc vẫn còn ẩm ướt.

Làm khô tóc bằng cách dùng khăn xơ cứng khiến tóc bị tổn thương, thấm nước kém chà xát quá mạnh.

Nhuộm tóc, tiếp xúc hóa chất thường xuyên.

Thường xuyên tạo kiểu, thay đổi kiểu tóc.

2.5. Một số bệnh lý gây rụng nhiều tóc khi gội

Bệnh lý tuyến giáp: Tình trạng về tuyến giáp như suy giáp, cường giáp đều gây mất cân bằng các hoocmon trong cơ thể, dẫn đến rối loạn nội tiết tố và gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất từ đó làm cho tóc yếu dần và dễ gãy rụng..

Viêm nhiễm da đầu: Khi da đầu bị tổn thương, viêm nhiễm, sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm sống trên tế bào chết của tóc sẽ phát triển. Khi đó nang tóc sẽ trở nên yếu dần đi và tóc dễ gãy rụng hơn.

Rối loạn hệ thống miễn dịch: Khi hệ thống miễn dịch trong cơ thể bị rối loạn thì sẽ có thể phát tín hiệu nhầm, dẫn đến các dưỡng chất có thể không đến được các tế bào tóc để phát triển. Điều này là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc diễn ra nhanh hơn, đặc biệt khi có tác động mạnh như gội đầu

Ngoài ra, một số yếu tố khác như thiếu các chất dinh dưỡng chất cần thiết hoặc tâm lý căng thẳng, stress kéo dài cũng có thể dẫn đến tình trạng tóc rụng bất thường.

rụng tóc và cách khắc phục

Căng thẳng áp lực kéo dài cũng khiến cho tóc rụng nhiều (nguồn: sưu tầm)

3. Cách khắc phục tình trạng rụng tóc nhiều

Chọn dầu gội phù hợp

Tùy vào tình trạng tóc, đặc điểm tóc và da đầu à mọi người nên chọn dầu gội cho phù hợp. Chọn dầu gội an toàn với da đầu cũng giống như chọn sữa rửa mặt nên có độ pH phù hợp dao động ở trong khoảng từ 4,5 - 5.

Đặc biệt, những loại dầu gội có chiết xuất từ thảo dược tự nhiên sẽ an toàn, lành tính và phù hợp với các mái tóc hư tổn, dễ gãy rụng. Bên cạnh đó, những thành phần tự nhiên này còn giúp cho da đầu, các tế bào tóc được chăm sóc, nuôi dưỡng tốt hơn, tránh tình trạng rụng tóc. Điều này sẽ kích thích và đẩy nhanh quá trình sản sinh và phát triển các tế bào tóc mới.

Chăm sóc tóc đúng cách

Mọi người cần chú ý đến các vấn đề dưới đây để có được mái tóc chắc khỏe, bồng bềnh:

Nên kiểm tra thường xuyên nguồn nước, gội đầu bằng nguồn nước đảm bảo an toàn vệ sinh.

Xoa dầu gội và massage nhẹ nhàng trên da đầu, tránh cào mạnh trên da.

Khi tóc đang ướt, không nên dùng lược chải.

Sau khi gội, dùng khăn bông mềm thấm nhẹ, không dùng khăn thô ráp chà xát mạnh dễ tổn thương tóc.

Để tóc khô hoàn toàn rồi mới đi ngủ

Mỗi tuần chỉ nên gội đầu khoảng 3 lần, không nên gội quá nhiều sẽ gây yếu da đầu.

Hạn chế nhuộm, sử dụng nhiệt để sấy hay thường xuyên đổi kiểu tóc.

Ngoài ra để có một mái tóc đẹp, chắc khỏe mọi người nên lưu ý những vấn đề sau: 

Chế độ ăn uống đầy đủ các dinh dưỡng, ăn đủ chất đạm, khoáng chất và các vitamin thiết yếu cho cơ thể và tóc.

Hạn chế căng thẳng, lo âu.

Hạn chế hút thuốc là và uống rượu bia đối với nam giới.

Tránh thức khuya.

Bên cạnh đó, các bạn có thể dụng các loại thuốc chống rụng tóc để giúp bổ sung hoạt chất giúp tóc phát triển nhanh hơn. Trong trường hợp mọi người đã sử dụng các biện pháp mà tình trạng rụng tóc vẫn không cải thiện thì cần đến ngay bệnh viện hỏi gặp các chuyên da để biết chính xác nguyên nhân rụng tóc và cách khắc phục.

4. Những câu hỏi thường gặp khi rụng tóc và cách khắc phục

Nguyên nhân rụng tóc ở nam giới có khác nữ giới không?

Thông thường việc rụng tóc xảy ro do rất nhiều nguyên nhân. Ngoài các nguyên nhân chung dẫn đến tóc gãy rụng có thể xảy ra ở cả nam và nữ giới như: rối loạn nội tiết, căng thẳng áp lực kéo dài, hoặc có chế độ ăn uống không hợp lý,... Ở nam giới nguyên nhân rụng tóc còn có thể do di truyền từ bố mà ở nữ giới không có. Ngoài ra, việc sử dụng các chất kích thích nhiều, thường xuyên uống rượu bia hoặc thuốc lá cùng là nguyên nhân dẫn đến tóc khô xơ gãy rụng ở nam.

Nguyên nhân rụng tóc hậu covid

Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân gây rụng tóc khi mắc COVID-19 như bị sốt cao, mệt mỏi; suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể, tăng khả năng bị viêm nhiễm, ngứa da đầu dẫn đến gãi nhiều hơn rồi gây gãy rụng tóc. Bên cạnh đó, do thời gian cách ly lâu, quá lo lắng gây căng thẳng, stress kéo dài, không có ai chia sẻ động viên, cơ thể sẽ sản sinh ra các hormone chống áp lực gây hại cho các tế bào nang lông tóc.

Để giải quyết tình trạng này, mọi người nên thay đổi lại lối sống phù hợp hơn. Theo đó, Việc thường xuyên tập luyện thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp máu lưu thông, tăng giãn lỗ chân lông và kích thích các tế bào tóc phát triển. Bên cạnh đó, cần có chế độ ăn uống dinh dưỡng và khoa học hơn để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho tóc chắc khỏe.

Trên đây là các nguyên nhân và cách khắc phục rụng tóc mà Hebela đã tổng hợp được. Hy vọng các thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Và đừng quên theo dõi Hebela để đọc thêm nhiều bài viết về sức khỏe và làm đẹp khác nhé!

Chia sẻ

KHUYẾN CÁO

Thông tin tại Hebela Blog chỉ mang tính chất tham khảo, không được xem là tư vấn y khoa và không nhằm mục đích thay thế cho chẩn đoán, điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Vui lòng tìm hiểu kỹ và yêu cầu tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào tại Hebela Blog