Kết nối với Hebela
|
[Tổng hợp] Thuật toán và cách phân phối video trên Facebook Reels

[Tổng hợp] Thuật toán và cách phân phối video trên Facebook Reels

Chia sẻ

Nếu là một người làm nội dung hoặc kinh doanh online, chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ với những từ ngữ chuyên ngành khi làm video ngắn như thuật toán, chính sách hay cách phân phối trên Facebook Reels. Vậy cụ thể Facebook Reels phân phối video dựa trên yếu tố gì và chúng ta có thể áp dụng để tối ưu hóa hiển thị nội dung như thế nào? Nếu bạn quan tâm tới chủ đề này, hãy cùng Hebela tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Nội dung bài viết

1. Giới thiệu về thuật toán phân phối video của Facebook Reels


Không đơn thuần hiển thị video, thuật toán của Facebook Reels còn chủ động xác định và ưu tiên những nội dung nổi bật. Vậy cụ thể thuật toán này có đặc điểm và cách thức hoạt động nào? Hãy cùng tìm hiểu trong phần dưới đây nhé!

Facebook Reels sử dụng một thuật toán thông minh để quyết định sự hiển thị của video trên nền tảng. Trong đó, thuật toán này hoạt động dựa trên việc xem xét các yếu tố cơ bản để đảm bảo nội dung được đưa ra là an toàn và chất lượng. 

5 yếu tố Facebook Reels xem xét để phân phối video gồm có:

  • Nội dung video: Một video có chủ đề phù hợp với đối tượng mục tiêu, tiêu đề ngắn gọn và rõ ràng, nội dung thu hút sẽ có khả năng được phân phối rộng rãi hơn.
  • Thời lượng video: Thuật toán bao gồm cả đánh giá thời lượng xem trung bình của video, trong đó ưu tiên hiển thị những nội dung có thời lượng xem lớn và khả năng giữ chân người xem đến giây cuối cùng.
  • Tỷ lệ tương tác: Nếu nhận thấy video có sự tương tác tích cực từ người xem gồm lượt thích, bình luận, chia sẻ,... cao; thuật toán cũng sẽ hỗ trợ chúng xuất hiện nhiều hơn trên trang chủ và trang khám phá Facebook Reels.
  • Mức độ quan tâm của người xem: Facebook được lập trình để phân phối video cho những khán giả có khả năng quan tâm đến nội dung.
  • Chất lượng hình ảnh và âm thanh: Chất lượng hình ảnh và âm thanh cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến việc phân phối video của Facebook Reels. Một video có hình ảnh sắc nét, âm thanh rõ ràng chắc chắn sẽ có khả năng thu hút người xem tốt hơn.

2. Cách tối ưu video để tiếp cận nhiều người xem trên Facebook Reels

Sau khi tìm hiểu về thuật toán và cách phân phối video của Facebook Reels, bạn đã muốn biết cách áp dụng kiến thức này vào việc làm video chưa? Nếu câu trả lời là “Rồi!”, Hebela sẽ gợi ý cho bạn cách triển khai video Reels Facebook tiếp cận nhiều người xem nhé!

  • Tạo nội dung hấp dẫn: Một video có nội dung thu hút được cấu thành từ các yếu tố: chủ đề video - sáng tạo, phù hợp với sở thích của đối tượng khán giả; tiêu đề và mô tả video - ngắn gọn, rõ ràng, có khả năng lôi kéo sự chú ý của người xem, chứa từ khóa về chủ đề; độ dài video - vừa phải, không dài quá nhưng cũng không ngắn quá.
  • Sử dụng hiệu ứng bắt mắt: Hebela gợi ý bạn sử dụng một số hiệu ứng để gia tăng trải nghiệm người xem trong video của mình như hiệu ứng chuyển cảnh, hiệu ứng âm thanh, hiệu ứng zoom, hiệu ứng slow-motion, góc quay khác biệt,...

  • Sử dụng hashtag phù hợp: Là công cụ giúp video tiếp cận được nhiều người xem hơn, hashtags là yếu tố bạn chắc chắn không nên bỏ qua khi triển khai định dạng nội dung này. Cụ thể, bạn nên sử dụng các hashtag vừa thịnh hành trên Facebook, vừa liên quan tới chủ đề video để giúp thước phim của mình được đề xuất khi có khán giả tìm kiếm.

  • Chia sẻ video lên các nền tảng mạng xã hội khác: Để sở hữu một lượng tương tác “dồi dào” và được Facebook Reels ưu ái đề xuất, bạn có thể chia sẻ video của mình lên các nền tảng mạng xã hội khác như Instagram, TikTok, YouTube,... Lúc này, Hebela gợi ý bạn sử dụng cùng một tiêu đề và mô tả để giúp người xem dễ dàng nhận biết video.

Các mẹo khác để tăng tiếp cận người xem dựa trên thuật toán và cách phân phối video:

  • Thường xuyên đăng video mới
  • Thường xuyên tương tác với khán giả
  • Thường xuyên thử nghiệm nhiều định dạng khác nhau

Ví dụ về một số nội dung video hấp dẫn trên Facebook Reels: hài hước, nhảy múa, kể chuyện, giáo dục, tâm sự,...

3. Kích thước và định dạng video được đề xuất bởi Facebook Reels

Thuật toán phân phối video của Facebook không chỉ dựa trên nội dung mà còn liên quan tới định dạng và kích thước clip, nhằm giúp chúng có chất lượng hiển thị và tương tác cao nhất. Vậy đâu là những định dạng và kích thước video được thuật toán Facebook Reels ưa chuộng? Hãy để Hebela giải đáp giúp bạn trong phần dưới đây nhé!

3.1. Định dạng video


Facebook Reels ưu tiên phân phối những video có định dạng dọc (tỷ lệ khung hình 9:16) bởi hầu hết người dùng Facebook đều đang tiếp cận với video bằng thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại. Định dạng dọc giúp video có thể hiển thị toàn màn hình và thu hút sự chú ý của người xem.

3.2. Độ phân giải và chất lượng video

Không chỉ Facebook mà mọi nền tảng xã hội chia sẻ video đều như vậy, video nào có độ phân giải cao và chất lượng tốt đều được hỗ trợ phân phối nhiều hơn. Để có số người xem và số tương tác cao nhất, bạn nên triển khai video Reels Facebook có độ phân giải tối thiểu 1080P, tương đương 1920 x 1080 pixel. Độ phân giải như vậy giúp video hiển thị rõ ràng và sắc nét, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người xem.

Ngoài ra, Facebook cũng khuyến nghị người làm nội dung sử dụng định dạng video HDR để tăng cường độ tương phản và màu sắc của clip. Định dạng HDR có khả năng giúp video trông sống động và chân thực hơn.

Vậy là qua bài viết trên, Hebela đã chia sẻ tới cho các bạn những kiến thức về thuật toán và cách thức phân phối của video Facebook Reels. Có thể thấy, để nội dung mình triển khai có thể tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu và đặc biệt là lên xu hướng, mang lại chuyển đổi; người làm nội dung chắc chắn phải nắm rõ những đặc điểm cơ bản của cách phân phối video Reels, từ đó tối ưu hóa hiển thị nội dung và thu hút thuật toán hiệu quả. Hy vọng bài viết trên đã hữu ích với những bạn chưa biết về thuật toán và cách phân phối video trên Facebook Reels hoặc đã biết qua nhưng chưa hiểu rõ. Hãy truy cập chuyên mục Affiliate của blog Hebela để đọc thêm nhiều bài viết khác về Marketing và Kinh doanh online nhé! 

Chia sẻ

KHUYẾN CÁO

Thông tin tại Hebela Blog chỉ mang tính chất tham khảo, không được xem là tư vấn y khoa và không nhằm mục đích thay thế cho chẩn đoán, điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Vui lòng tìm hiểu kỹ và yêu cầu tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào tại Hebela Blog