Kết nối với Hebela
|
Tự ti và ngứa ngáy do gàu? Đó là do bạn chưa biết tới những phương pháp chăm sóc tóc gàu dưới đây

Tự ti và ngứa ngáy do gàu? Đó là do bạn chưa biết tới những phương pháp chăm sóc tóc gàu dưới đây

Chia sẻ

Tóc có gàu là một tình trạng phổ biến, xảy ra ở rất nhiều người không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Không chỉ gây ngứa ngáy, gàu còn có thể vương lại trên mũ, khăn hoặc vai áo từ đó gây ra tâm lý xấu hổ, tự ti cho chủ thể. Tuy xuất hiện phổ biến nhưng không phải ai cũng nắm được những thông tin về việc gàu đến từ đâu cũng như làm thế nào để chữa trị dứt điểm. Nếu bạn quan tâm tới chủ đề này, hãy cùng tìm hiểu với Hebela qua bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết

1. Nguyên nhân gây gàu và rụng tóc

Gàu là tình trạng da đầu bong tróc và xuất hiện nhiều vảy nhỏ. Vảy gàu là một cụm tế bào vẫn giữ được mức độ liên kết với nhau và tách ra khỏi bề mặt lớp sừng. Kích thước của vảy gàu rất đa dạng.

Gàu cũng kéo theo hiện tượng da đầu trở nên ngứa ngáy, khó chịu. Gàu là một vấn đề xảy ra vô cùng phổ biến ở cả đàn ông và phụ nữ, có thể xảy ra ở mọi độ tuổi nhưng nhiều nhất là ở nhóm người từ 20 tới 30. Thông thường, lớp da ngoài cùng ở trên đầu sau thời gian khoảng một tháng sẽ chết đi và tạo ra những vảy nhỏ li ti. Sau khi chết, các tế bào này sẽ sớm được thay thế bằng các tế bào mới. Tuy nhiên, khi tóc bị gàu, thời gian tế bào da trên đầu chết đi và bong tróc sẽ bị rút ngắn lại, chỉ còn 2-3 tuần, để lại các vảy và thậm chí là các mảng lớn rơi rớt, có thể vương lại trên mái tóc, mũ hoặc vai áo. Tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất nhưng những mảng gàu trắng này lại làm đa số người bệnh trở mất tự tin, ngại giao tiếp từ đó sức khỏe tinh thần của họ có chiều hướng ngày càng đi xuống.

chăm sóc tóc gàu 1

Gàu là một vấn đề xảy ra vô cùng phổ biến ở cả đàn ông và phụ nữ, có thể xảy ra ở mọi độ tuổi nhưng nhiều nhất là ở nhóm người từ 20 tới 30 (Nguồn: Internet)

chăm sóc tóc gàu 2

Tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất nhưng những mảng gàu trắng này lại khiến sức khỏe tinh thần đi xuống (Nguồn: Internet)

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến gàu như

  • Da đầu bị tổn thương nghiêm trọng bởi các hành vi chải, gội hoặc massage da đầu quá thô bạo.
  • Tóc không được chải thường xuyên: Chải tóc là hoạt động giúp loại bỏ các tế bào chết từ đó giảm hình thành gàu trên da.
  • Da đầu tổn thương do các yếu tố ngoại cảnh như thời tiết hanh khô, môi trường ô nhiễm,...
  • Da đầu và tóc không được làm sạch thường xuyên; dầu thừa, bụi bẩn và các tế bào chết trên da đầu không được loại bỏ sớm.
  • Da đầu bị kích ứng với hóa chất hoặc hương liệu trong các sản phẩm chăm sóc/tạo kiểu tóc (hay còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Da đầu mắc bệnh da liễu:

- Bệnh viêm da đầu tiết bã:

Là một bệnh lý mãn tính, viêm da đầu tiết bã hình thành khi tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh, tạo điều kiện cho một số hiện tượng viêm da xuất hiện. Nguyên nhân phổ biến nhất của căn bệnh da liễu này có thể do yếu tố di truyền. Đặc trưng của viêm da đầu tiết bã là da đầu thường bị viêm đỏ, bong nhiều vảy trắng hoặc vàng nhẹ. Bệnh thường nhẹ vào mùa hè nhưng chuyển biến nặng hơn vào mùa thu và đông.

Nguyên nhân của viêm da tiết bã được cho là đến từ một loại nấm ưa mỡ tên Malassezia. Malassezia bình thường sống trên da đầu mỗi người. Chúng hấp thụ nhờn của tuyến bã, tiết ra các chất khiến da đầu bị bong tróc thành vảy nhỏ được biết đến là gàu. Tuyến bã nhờn trên da đầu càng hoạt động mạnh thì càng tiết ra nhiều bã nhờn hơn, Malassezia ăn nhiều hơn và khiến da đầu tróc vảy hơn. Theo nghiên cứu: Mật độ của Malassezia là 103 -105 sinh vật/mm2. Khi bị gàu, mật độ này tăng 1.5 - 2 lần bình thường.

- Bệnh vảy nến:

Vảy nến tích lũy các tế bào chết và tạo thành một lớp dày màu bạc. Vảy nến thường xảy ra nhất ở các vị trí như khủy tay, đầu gối,.. và có thể ảnh hưởng đến da đầu từ đó gây gàu.

- Bệnh chàm

- Bệnh dày sừng da đầu

- Bệnh viêm da Tinea
Gàu có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, tuy nhiên gàu sẽ có khả năng phát triển mạnh hơn ở những người có các yếu tố sau:

  • Giới tính nam: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gàu có xu hướng xuất hiện nhiều hơn ở nam giới so với nữ giới, có thể là do phái mạnh có tuyến dầu mạnh hơn.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Một chế độ ăn uống không cân đối, không đủ dinh dưỡng, thiếu các loại thực phẩm giàu Kẽm, vitamin B và một số chất béo sẽ làm tăng nguy cơ mái tóc có gàu. Bên cạnh đó, việc thường xuyên sử dụng rượu bia, thức uống chứa cồn cũng kích thích gàu sinh sôi và phát triển mạnh mẽ.
  • Sở hữu da đầu quá nhờn
  • Thường xuyên căng thẳng: Đối mặt với căng thẳng, áp lực trong một khoảng thời gian dài sẽ tác động xấu tới tất cả các cơ quan trong cơ thể, trong đó có cả hệ miễn dịch. Khi hệ miễn dịch bị suy yếu, da sẽ không còn được khỏe mạnh và dễ đổ gàu hơn.

chăm sóc tóc gàu 3

Khi hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu do căng thẳng kéo dài, da sẽ không còn được khỏe mạnh và dễ đổ gàu hơn (Nguồn: Internet)

Mối quan hệ giữa gàu và rụng tóc

Gàu có nhiều mức độ từ nhẹ tới nặng. Gàu thường có trước hoặc xuất hiện song song với chứng rụng tóc ở giai đoạn ngừng phát triển của tóc (Telogen Effluvium). Theo một cuộc khảo sát, các nhà nghiên cứu đã quan sát được rằng: khoảng 100-300 sợi tóc đã bị rụng trong vòng 1 ngày ở những người có gàu so với 50-100 sợi ở những người bình thường. 

2. Hướng dẫn trị gàu dứt điểm tại nhà

2.1. Sử dụng dầu gội trị gàu

Các loại dầu gội có tác dụng loại sạch gàu thường chứa các thành phần như:

  • Selenium Sulfide: giúp tiêu diệt nấm Malassezia, giảm ngứa, giảm kích ứng da đầu, hạn chế bong tróc từ đó giảm gàu trên da.
  • Kẽm Pyrithione: giúp điều trị viêm da tiết bã qua việc kháng khuẩn, kháng nấm, giảm viêm đỏ.
  • Ketoconazol: giúp ngăn chặn nấm phát triển, giảm tình trạng viêm nhẹ của da.
  • Salicylic Acid: giúp giảm vảy và giảm ngứa da đầu.

Review ngắn gọn những dòng dầu gội trị gàu hiệu quả nhất hiện nay

  • Dầu gội Selsun Selenium Sulfide Anti-Dandruff Shampoo

Một trong những sản phẩm làm sạch có khả năng hạn chế gàu hình thành và phát triển nổi tiếng nhất trên thị trường là Selsun Selenium Sulfide Anti-Dandruff Shampoo, thuộc tập đoàn dược mỹ phẩm Rohto-Mentholatum. Với thành phần chính là Selenium Sulfide, dầu gội Selsun sẽ giúp loại sạch gàu, điều tiết bã nhờn, hạn chế sự sinh trưởng của nấm da đầu cũng như trị bết ngứa hiệu quả. Bên cạnh đó sản phẩm cũng có khả năng làm chắc chân tóc và cải thiện rõ rệt chứng rụng tóc. Đặc biệt, sản phẩm có “điểm cộng” là có thể được dùng trên cả tóc nhuộm, không khiến tóc phai màu như các sản phẩm làm sạch thông thường.

Nhược điểm: 

+ Giá thành tương đối cao

+ Không có hương thơm

chăm sóc tóc gàu 4

Với thành phần Selenium Sulfide, dầu gội Selsun sẽ giúp loại sạch gàu, điều tiết bã nhờn, hạn chế sự sinh trưởng của nấm da đầu cũng như trị bết ngứa hiệu quả (Nguồn: Internet)

  • Dầu gội CLEAR bạc hà

Với môi trường có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, việc chọn lựa những dòng dầu gội mang lại cảm giác thư giãn, sảng khoái khi sử dụng có lẽ luôn là ưu tiên đối với mọi người dùng. Và dầu gội sạch gàu CLEAR bạc hà chính là một sản phẩm như thế, được yêu thích bởi cả nam và nữ. Không chỉ hiệu quả trong việc đánh bay gàu mà sản phẩm còn chứa tinh chất bạc hà và chanh cực kỳ the mát, mang lại cảm giác dễ chịu cho người sử dụng.

Nhược điểm:

+ Có thể khiến tóc bị khô 

chăm sóc tóc gàu 5

Không chỉ hiệu quả trong việc đánh bay gàu mà dầu gội CLEAR còn chứa tinh chất bạc hà và chanh cực kỳ the mát, mang lại cảm giác dễ chịu cho người sử dụng (Nguồn: Internet)

  • Dầu gội Head & Shoulders Sub Zero Sensation

Tương tự dầu gội CLEAR mát lạnh bạc hà, dầu gội Head & Shoulders Sub Zero Sensation cũng được đa số người dùng yêu thích. Với công nghệ làm sạch độc quyền kết hợp với các nhóm vitamin trong bảng thành phần, sản phẩm này sẽ làm tốt nhiệm vụ tăng cường nuôi dưỡng, phục hồi sức khỏe của da đầu và tóc, loại bỏ nấm từ đó mang đến cho bạn mái tóc chắc khỏe. Không chỉ vậy, dầu gội Head & Shoulders Sub Zero Sensation còn có tác dụng bảo vệ tóc khỏi các tác nhân gây hại ngoài môi trường như bụi bẩn, ánh nắng,...

chăm sóc tóc gàu 6

Không chỉ mang đến mái tóc chắc khỏe, dầu gội Head & Shoulders Sub Zero Sensation còn có tác dụng bảo vệ tóc khỏi các tác nhân gây hại như bụi bẩn, ánh nắng,... (Nguồn: Internet)

  • Dầu gội dược liệu Thái Dương 7

Dầu gội dược liệu Thái Dương 7 là một sản phẩm tạo nên tên tuổi cho Sao Thái Dương - thương hiệu Việt Nam nổi tiếng trong lĩnh vực dược và mỹ phẩm. Sản phẩm này có bảng thành phần chứa nhiều loại thảo mộc như tang bạch bì, hương nhu, cây ngũ sắc, bồ kết, cỏ mần trầu,... - đều là những nguyên liệu có công dụng giảm tình trạng gãy rụng ở tóc và hạn chế gàu xuất hiện. Chưa hết, những tinh chất trong sản phẩm còn có khả năng chăm sóc và nuôi dưỡng mái tóc của bạn từ gốc tới ngọn. Dầu gội dược liệu Thái Dương 7 cam kết sẽ loại sạch gàu ngay sau lần gội đầu tiên đồng thời giúp tóc suôn mềm.

chăm sóc tóc gàu 7

Dầu gội dược liệu Thái Dương 7 cam kết sẽ loại sạch gàu ngay sau lần gội đầu tiên đồng thời giúp tóc suôn mềm (Nguồn: Internet)

  • Dầu gội Yves Rocher Purifying

Với bảng thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên, an toàn và lành tính với mọi làn da như chiết xuất cây nho đỏ, tinh dầu hoa trà,... dầu gội Yves Rocher Purifying sẽ là “cứu cánh” cho những mái tóc khô xơ, nhiều gàu và hư tổn. Ngoài ra, các dưỡng chất có trong sản phẩm còn bổ sung cho tóc một lượng dưỡng chất nhất định từ đó mang đến cho bạn mái tóc mềm mại, bồng bềnh và óng mượt. 

chăm sóc tóc gàu 8

Với bảng thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên,... dầu gội Yves Rocher Purifying sẽ là “cứu cánh” cho những mái tóc khô xơ, nhiều gàu và hư tổn (Nguồn: Internet)

  • Dầu gội Head & Shoulders Clinical Strength

Dầu gội Head & Shoulders Clinical Strength là sản phẩm tiếp theo đến từ thương hiệu Head & Shoulders được đưa vào danh sách nhờ sở hữu những công dụng vượt trội như loại bỏ gàu cùng các vi khuẩn gây nấm, ổn định và cân bằng độ pH trên tóc, giảm nhờn trên da từ đó phá bỏ môi trường cho các loại nấm phát triển. 

chăm sóc tóc gàu 9

Dầu gội Head & Shoulders Clinical Strength sở hữu những công dụng vượt trội như loại bỏ gàu và các vi khuẩn gây nấm, cân bằng độ pH trên tóc, giảm nhờn trên da (Nguồn: Internet)

  • Dầu gội Nguyên Xuân

Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân được nhiều người tin tưởng sử dụng nhờ khả năng nuôi dưỡng da đầu và trị gàu hiệu quả. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn làm tốt nhiệm vụ duy trì mái tóc chắc khỏe, phục hồi những phần tóc hư tổn, giảm gãy rụng và thúc đẩy quá trình mọc tóc. Các thành phần vitamin E và dầu olive trong sản phẩm còn giúp dầu gội dược liệu Nguyên Xuân mang lại cho bạn mái tóc mềm mại, suôn mượt hơn. 

chăm sóc tóc gàu 10

Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân được nhiều người tin tưởng sử dụng nhờ khả năng dưỡng da đầu và trị gàu hiệu quả (Nguồn: Internet)

2.2. Cách trị gàu tại nhà bằng bia

Các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong bia có khả năng ức chế vi khuẩn trên da đầu, loại bỏ tế bào chết qua đó giúp giảm gàu hiệu quả. Đặc biệt, bia chứa thành phần Biotin giúp loại bỏ gàu, hạn chế nguy cơ gàu quay trở lại cũng như kích thích tóc mọc chắc khỏe. 

Cách 1: Dùng bia, mật ong và chuối

Mật ong giàu chất dinh dưỡng nên được coi là một trong những nguyên liệu điều trị hiệu quả các vấn đề về tóc và da đầu. Trong mật ong có những chất dưỡng ẩm tự nhiên như vitamin A, C, E, Beta-Carotene,... giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Dùng máy xay sinh tố nghiền nhuyễn 1 lòng đỏ trứng gà, 1 quả chuối, 1 thìa mật ong và 1/2 lon bia.
  • Bước 2: Làm ướt tóc.
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp vừa tạo lên tóc và da đầu.
  • Bước 4: Ủ trong vòng 1-2 tiếng.
  • Bước 5: Gội lại với nước sạch và dầu gội.
  • Bước 6: Thực hiện phương pháp này 1-2 lần/tuần.

Cách 2: Dùng bia, trứng và dầu bơ

Dầu bơ có chứa các vitamin nhóm B, C, E giúp phục hồi những nang tóc hư tổn từ đó ngăn chặn quá trình rụng tóc hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đánh đều 1 quả trứng sống, 1 thìa dầu bơ và 1/2 cốc bia.
  • Bước 2: Làm ướt tóc.
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp vừa tạo lên tóc và da đầu. Trong thời gian này, bạn có thể massage da đầu để kích thích máu lưu thông.
  • Bước 4: Gội lại với nước sạch và dầu gội.
  • Bước 5: Thực hiện phương pháp này 1 lần/tuần.

Cách 3: Dùng bia và sữa tươi không đường

Với hàm lượng lớn Protein, sữa tươi sẽ đem lại các lợi ích vô cùng tuyệt vời cho sức khỏe da đầu. Chưa hết, sữa tươi còn cho hiệu quả dưỡng ẩm và bổ sung các dưỡng chất cần thiết qua đó bảo vệ và trả lại sự suôn mềm cho mái tóc.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn đều bia và sữa tươi không đường theo tỷ lệ 1:2 và cho 1 chút nước cốt chanh vào 1 chiếc chén nhỏ sau đó khuấy nhẹ nhàng.
  • Bước 2: Làm ướt tóc.
  • Bước 3: Đổ hỗn hợp vừa tạo lên tóc và da đầu.
  • Bước 4: Massage da đầu một cách nhẹ nhàng và ủ trong khoảng 30 phút.
  • Bước 5: Xả lại tóc bằng nước ấm.
  • Bước 6: Thực hiện phương pháp này 1-2 lần/tuần.

chăm sóc tóc gàu 11

Với hàm lượng lớn Protein, sữa tươi sẽ đem lại các lợi ích vô cùng tuyệt vời cho sức khỏe da đầu (Nguồn: Internet)

Cách 4: Dùng bia và sữa chua

Bên cạnh những lợi ích cho hệ đường ruột, sữa chua còn mang lại công dụng trị gàu hiệu quả. Với những thành phần giàu dưỡng chất như Kali, Canxi, vitamin B5, Kẽm, Phốt pho, Protein, Axit Lactic,... sữa chua sẽ nuôi dưỡng, kích thích quá trình mọc tóc, thúc đẩy quá trình lưu thông máu và mang lại cho bạn mái tóc khỏe mạnh hơn.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn đều hỗn hợp bia và sữa chua không đường.
  • Bước 2: Làm ướt tóc.
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp vừa tạo lên tóc và da đầu.
  • Bước 4: Ủ trong 30 phút.
  • Bước 5: Xả lại tóc bằng nước ấm.

Những lưu ý khi dùng bia trị gàu

  • Chỉ nên trị gàu bằng bia với tần suất 1-2 lần/tuần, nếu lạm dụng có thể dẫn đến tình trạng khô da và đổ gàu nhiều hơn.
  • Thực hiện kiên trì để thấy được kết quả.
  • Chỉ nên dùng bia để trị gàu với những đối tượng bị gàu nhẹ.
  • Không nên sử dụng bia ướp lạnh hoặc bia đã hết hạn sử dụng.
  • Không nên áp dụng phương pháp trị gàu này nếu bạn có tiền sử dị ứng bia. 

2.3. Cách trị gàu tại nhà bằng muối

Muối chứa các hoạt chất kháng khuẩn, cho hiệu quả loại bỏ tế bào chết trên da đầu, ngăn ngừa da đầu bong tróc tạo thành gàu và vảy. Hơn nữa, với đặc tính diệt khuẩn, muối còn lấy đi bụi bẩn, vi khuẩn, dầu thừa từ đó góp phần đẩy lùi các bệnh lý về da đầu. Bên cạnh đó, cân bằng độ ẩm, kiểm soát dầu nhờn,... là một vài lợi ích khác của muối đối với da đầu bạn.

Cách 1: Dùng muối hạt

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 3 thìa muối biển.
  • Bước 2: Giã tới khi mịn.
  • Bước 3: Làm ướt tóc.
  • Bước 4: Thoa đều muối lên da đầu.
  • Bước 5: Massage nhẹ nhàng trong 5-7 phút.
  • Bước 6: Gội lại với nước sạch và dầu gội.
  • Bước 7: Thực hiện phương pháp này 2-3 lần/tuần.

Cách 2: Dùng muối và chanh

Chanh giàu vitamin C sẽ giúp tẩy tế bào chết trên da đầu một cách nhẹ nhàng, ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm men, trị gàu mảng đồng thời cân bằng độ pH và giúp nang tóc luôn trong trạng thái phát triển khỏe mạnh. Sự kết hợp giữa muối và chanh không chỉ có công dụng trị gàu mà còn giúp mái tóc trở nên mềm mượt hơn.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Giã nát một lượng muối (khoảng 3 thìa) rồi nhỏ thêm nước cốt của 1/2 quả chanh.
  • Bước 2: Làm ướt tóc.
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp vừa tạo lên da đầu.
  • Bước 4: Massage nhẹ nhàng trong 5-7 phút.
  • Bước 5: Gội lại với nước sạch và dầu gội.
  • Bước 6: Thực hiện phương pháp này 2-3 lần/tuần.

chăm sóc tóc gàu 12

Sự kết hợp giữa muối và chanh không chỉ có công dụng trị gàu mà còn giúp mái tóc trở nên mềm mượt hơn (Nguồn: Internet)

Cách 3: Dùng muối và mật ong

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Giã nát một lượng muối (khoảng 2 thìa) rồi trộn thêm 3 thìa mật ong.
  • Bước 2: Làm ướt tóc.
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp vừa tạo lên trên tóc và da đầu.
  • Bước 4: Massage nhẹ nhàng và ủ trong 15-20 phút.
  • Bước 5: Xả lại tóc bằng nước sạch.

Cách 4: Dùng muối, dầu gội và giấm táo

Giấm táo chứa lượng lớn axit nên sẽ có hiệu quả trong việc đẩy nhanh quá trình bong tróc tế bào chết. Không chỉ vậy, giấm táo còn có tác dụng cân bằng độ pH và ức chế các loại nấm men gây gàu, làm sạch nang tóc và lỗ chân lông. Nếu dầu gội thông thường không mang lại hiệu quả trị gàu như mong đợi, bạn hãy thử kết hợp với muối để tăng cường khả năng loại sạch gàu.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Giã nát một lượng muối (khoảng 3 thìa) rồi đổ thêm 3 thìa giấm táo và một lượng dầu gội vừa đủ.
  • Bước 2: Làm ướt tóc.
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp vừa tạo lên tóc và da dầu sau đó massage nhẹ nhàng trong 7-10 phút.
  • Bước 4: Xả lại tóc bằng nước mát hoặc nước ấm.
  • Bước 5: Thực hiện phương pháp này 1-2 lần/tuần.

Những lưu ý khi dùng muối trị gàu

  • Chỉ nên trị gàu bằng muối với tần suất 2-3 lần/tuần, nếu lạm dụng có thể dẫn đến tình trạng da đầu bị khô dẫn đến tiết dầu nhiều hơn, cũng như làm cho nang tóc yếu hơn.
  • Cần giã mịn muối khi dùng phương pháp này để hạn chế tối đa tổn thương của hạt muối tới da đầu.

2.4. Cách trị gàu tại nhà bằng chanh

Cách 1: Dùng chanh và mật ong

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Hòa 1 thìa nước cốt chanh với một lượng mật ong (khoảng 3 thìa).
  • Bước 2: Làm ướt tóc.
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp vừa tạo lên tóc và da dầu.
  • Bước 4: Ủ trong vòng 20 phút.
  • Bước 5: Gội lại với nước sạch và dầu gội.
  • Bước 6: Thực hiện phương pháp này 1-2 lần/tuần.

Cách 2: Dùng chanh và sữa chua

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn đều 2 thìa sữa chua với 1 thìa nước cốt chanh.
  • Bước 2: Làm ướt tóc.
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp vừa tạo lên tóc và da đầu.
  • Bước 4: Ủ trong 20-30 phút.
  • Bước 5: Gội lại với nước sạch và dầu gội.

Cách 3: Dùng chanh và trứng gà

Trứng chứa những chất dinh dưỡng có hiệu quả trong việc tẩy tế bào chết cho da đầu. Ngoài ra, hỗn hợp trứng và chanh còn giúp bạn làm chậm quá trình sản sinh tế bào da chết từ đó ngăn ngừa gàu xuất hiện. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn đều 1 thìa nước cốt chanh với 1 quả trứng gà.
  • Bước 2: Đánh đều tay cho đến khi hỗn hợp này bông lên.
  • Bước 3: Làm ướt tóc.
  • Bước 4: Thoa hỗn hợp vừa tạo lên tóc và da đầu.
  • Bước 5: Ủ trong 30 phút.
  • Bước 6: Gội lại với nước sạch và dầu gội.

chăm sóc tóc gàu 13

Hỗn hợp trứng và chanh sẽ giúp bạn làm chậm quá trình sản sinh tế bào da chết từ đó ngăn ngừa gàu xuất hiện (Nguồn: Internet)

Cách 4: Dùng chanh và giấm táo

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Hòa tan 2 thìa nước cốt chanh với 4 thìa canh giấm táo.
  • Bước 2: Làm ướt tóc.
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp vừa tạo lên tóc và da đầu.
  • Bước 4: Ủ trong 20 phút.
  • Bước 5: Gội lại với nước sạch và dầu gội.

Những lưu ý khi trị gàu bằng chanh

  • Việc sử dụng chanh trong việc trị gàu có thể gây nên một số kích ứng với một số người. Hãy ngay lập tức ngừng sử dụng nếu bạn nhận thấy các hiện tượng như da đầu nóng ran, châm chích; da đầu bị khô và đỏ;...
  • Phương pháp trị gàu bằng chanh có thể gây ra chứng viêm da do ánh nắng, có biểu hiện là các nốt mụn nước ngứa, phát ban,..
  • Phương pháp dùng chanh trị gàu không phù hợp với những người có da đầu yếu và khô.

3. Các câu hỏi về việc chăm sóc tóc gàu

3.1. Tại sao gội đầu xong vẫn ngứa?

Trả lời: Đó là do gàu còn sót lại, chưa được làm sạch hoàn toàn. Để cải thiện và đẩy lùi tình trạng ngứa do gàu, bạn hãy áp dụng một trong cách dưới đây:

  • Chọn loại dầu gội có tác dụng trị gàu.
  • Thường xuyên vệ sinh tóc và da đầu.
  • Vệ sinh mũ bảo hiểm và phơi nắng thường xuyên.
  • Không lạm dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc.
  • Bảo vệ, che chắn cho mái tóc mỗi khi ở trong môi trường ô nhiễm.

chăm sóc tóc gàu 14

Gội đầu xong vẫn còn ngứa? Đó là do gàu còn sót lại, chưa được lấy đi hoàn toàn (Nguồn: Internet)

3.2. Tại sao gội đầu xong vẫn có gàu?

Trả lời: Có thể là do bạn chưa gội đầu thật sự sạch và kỹ lưỡng; lớp tế bào chết, bụi bẩn và dầu thừa vẫn còn đọng lại trên da. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những người gội đầu mỗi ngày vẫn bị đổ gàu thì nguyên nhân có thể đến từ việc họ đã gãi quá mạnh trong quá trình gội, khiến da bị tổn thương và trở nên khô, dễ bong tróc và đổ gàu. Bên cạnh đó, nếu bạn gội đầu bằng nước quá nóng hoặc sấy tóc ở nhiệt độ quá cao, da đầu của bạn sẽ không tránh khỏi tình trạng khô rát, theo thời gian sẽ bong tróc và gây gàu ngứa. 

Hy vọng qua bài viết “Tự ti và ngứa ngáy do gàu? Đó là do bạn chưa biết những phương pháp chăm sóc tóc gàu dưới đây”, Hebela đã giúp bạn biết thêm một số nguyên nhân cũng như những phương pháp trị gàu an toàn, hiệu quả, có thể thực hiện tại nhà. Đừng quên truy cập Hebela.com để biết thêm nhiều kiến thức về thế giới sức khỏe, làm đẹp nhé!

Chia sẻ

KHUYẾN CÁO

Thông tin tại Hebela Blog chỉ mang tính chất tham khảo, không được xem là tư vấn y khoa và không nhằm mục đích thay thế cho chẩn đoán, điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Vui lòng tìm hiểu kỹ và yêu cầu tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào tại Hebela Blog